Vertu là đẳng cấp và khác biệt, nhưng vậy liệu đã đủ để tồn tại?

Cuối tuần trước, thông tin nhà sản xuất điện thoại Vertu tuyên bố đóng cửa, đã khiến rất nhiều dân công nghệ ngẩn ngơ. Phải chăng cùng với việc dừng cuộc chơi của thương hiệu điện thoại di động sang trọng này, ước mơ sản xuất những đồ chơi công nghệ thủ công đành tan tành theo mây khói?

Đương nhiên với những fan hâm mộ Vertu, việc doanh nghiệp phá sản phải tuyên bố đóng cửa… là không ảnh hưởng lắm đến con đường tồn tại tên tuổi các sản phẩm di động đặc trưng này. Người ta dự đoán chỉ 1 thời gian ngắn thôi, sẽ có người mua lại nhà máy và sẽ lại có sản phẩm Vertu mới ra mắt, nối tiếp dòng chảy huy hoàng của những đam mê độc đáo. Song mơ phải chăng là mơ thôi, vì với khoản nợ khổng lồ, việc Vertu được tái sinh là rất khó.

Cái chết của sự hoàn hảo?

Quan trọng hơn, khi người ta nhìn vào những gì Vertu đã đi qua, thì khả năng tạo cơ hội cho một thương hiệu tiêu dùng công nghệ đẳng cấp nhưng sản xuất  hết sức thủ công là hầu như không có. Nhất là trong dòng chảy thị trường hiện nay, áp lực cạnh tranh của các sản phẩm tiêu dùng thường nhật quá lớn, sẽ rất khó cho những ai cứ muốn giữ vững tâm lý đặc trưng của mình.

Dù có sáng giá bao nhiêu, Vertu cũng khó bề cạnh tranh thị trường nổi với những nhà máy có sản lượng lớn và doanh số cao.

Một số chuyên gia công nghệ điểm lại rằng, thực chất qua 19 năm hoạt động, điện thoại Vertu chỉ có được 4 dòng sản phẩm, đều là những sản phẩm có bề ngoài khác nhau chứ bên trong chất lượng kỹ thuật số không biến cải lắm. Đó là dòng Signature S, dòng Aster, dòng New Signature Touch, và mới đây là Constellation 2017.

Trong đó, Signature S là đỉnh điểm sản phẩm nhất, giúp Vertu “sống tốt” suốt 9 năm trời. Nhưng đến dòng Constellation 2017 tức sản phẩm mới nhất, thì có lẽ do chủ đầu tư sau chuyển nhượng đã không lường hết biến đổi thị trường, áp dụng 1 mức giá “thương nghị” rẻ cho 1 sản phẩm cấu hình mạnh hơn chiếc iPhone 7, tạo nên 1 con dốc tụt nhanh cho Vertu.

Đặc trưng chủ yếu của cả 4 dòng Vertu, những người đam mê đều biết, là sản phẩm làm thủ công bằng tay, với những khâu sản xuất nhắm đến kỹ năng khéo léo, sự tinh tế của bàn tay người thợ và sự tẩn mẩn của những đôi mắt yêu vẻ hoàn hảo tạo hình.

Những người đam mê Vertu có thể liệt vào 2 nhóm, là giới có tiền muốn thể hiện đẳng cấp trong công việc và cuộc sống, và những người đam mê sự hoàn hảo về chế tác đồ vật. Nhóm thứ nhất chiếm đa số, chỉ xem Vertu là đồ trang sức giúp họ thể hiện mình, tìm kiếm những lợi thế giao tiếp và đàm phán. Còn nhóm thứ hai ít ỏi hơn, yêu thích những thành quả công nghệ làm bằng thủ công, chấp nhận chi phí cao để được thụ hưởng thành quả từ bàn tay những người khéo léo và vật liệu đắt tiền.

Đáng buồn cho Vertu, là chính 2 dòng khách hàng này đều đề cao tính hoàn hảo của các sản phẩm di động chế tác thủ công, nhưng họ “không đủ lớn” để duy trì nổi chi phí cho một nhà máy có cách vận hành cũng rất thủ công, chi phí rất cao và sản phẩm thì luôn bị áp lực kinh hoàng.

Không phải kẻ thượng lưu nào cũng đủ kiên định đam mê để chọn Vertu trong dòng chảy cạnh tranh công nghệ ngày càng lớn.

Thủ công chỉ là nghệ thuật!

Một người đam mê Verttu đã chia sẻ trên mạng xã hội ngay khi thông tin nhà máy đóng cửa lan ra, sự thật “chết yểu” của thương hiệu này đã được dự báo lâu rồi. Bởi dù có ngưỡng mộ và yêu thích những chiếc điện thoại tinh tế, nạm đầy chi tiết đắt giá đến đâu, người ta cũng nhận ra trong dòng chảy công nghệ chung, Vertu bị coi là cực đoan thể hiện.

Một người cầm điện thoại Vertu bước trong đám đông, sẽ được nhìn bằng đôi mắt ngưỡng mộ nhưng… ganh tỵ. Sự thể hiện đẳng cấp, trình độ tiêu dùng của người đó vừa chiếm được lợi thế giá trị xã hội, vừa va chạm vào lòng tự ái của rất nhiều người. Hệ quả là người sử dụng Vertu, nếu không thật sự có đủ nội lực tích lũy về tài chính, khả năng…, sẽ trở nên đơn độc với xung quanh, kể cả với những cộng sự và đồng nghiệp.

Trong khi môi trường xã hội ngày càng giảm đi khoảng cách, nhu cầu và điều kiện trải nghiệm các sản phẩm tiêu dùng ngày càng bình dân hóa, rõ ràng lựa chọn Vertu là khác biệt. Các bài toán đầu tư, sản xuất cho sản phẩm Vertu vì thế đắt giá hơn rất nhiều so với những dòng sản phẩm khác, đến từ Apple, hay Samsung… Nên dù một chiếc Vertu có giá đắt gấp 100 lần điện thoại khác, thì cũng không cạnh tranh nổi về hiệu suất đầu tư so với 1 nhãn hàng bán 1 vạn sản phẩm cùng thời gian. Nhà máy Vertu vì thế càng đi vào bế tắc, nhân công không đủ gánh hết các khoản chi phí xã hội và thời cơ thị trường.

Vấn đề nằm ở chỗ, vẫn có rất nhiều người mong mỏi vào các sản phẩm công nghệ thủ công, vì họ đánh giá cao các tuyệt tác hoàn hảo, vinh danh bàn tay con người. Có điều, họ chỉ là số ít, và khi cộng đồng xem việc thành hình các sản phẩm thủ công chỉ là cuộc chơi trình diễn nghệ thuật, thì những trước tác công nghệ lại càng dễ bị từ chối. Nhất là, khi đa số người sở hữu Vertu, thực chất chỉ muốn thể hiện, nên khi thị trường có những sản phẩm và nhãn hàng mang giá trị giao tiếp tốt hơn, họ sẽ không kiên trì với một dòng sản phẩm cao cấp nữa. Ước mơ tác tạo nên những sản phẩm công nghệ thủ công tuyệt mỹ, vì vậy đã phải tan tành!

Thanh Nguyên.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here