Bphone 2017 là xứng đáng điện thoại Việt dành cho người Việt?

Hai cuộc trao đổi xoay quanh chiếc điện thoại Bphone 2017 với báo giới diễn ra mấy ngày qua của CEO BKAV đang “lập nên” một kỳ tích mới trong làng truyền thông: ỉ eo hai chiều khen chê. Có điều, chẳng ai đề cập vấn đề cớ sao ông Nguyễn Tử Quảng lý luận ước mơ mỗi người Việt sở hữu một điện thoại Việt, lại chỉ có mỗi Bphone là lựa chọn?

Đương nhiên người ta dễ hiểu, CEO BKAV quyết định bảo vệ “gà nhà”. Song việc đó có hợp lý không, hay chỉ là lối suy nghĩ áp đặt, muốn lôi kéo “chỉ thị” người tiêu dùng?

Chỉ có mỗi Bphone là điện thoại Việt?

Một nữ nhân viên tiếp thị tại một quán cafe IT đã tình cờ hỏi câu hỏi này, khi theo dõi clip ghi nhận cuộc đối thoại giữa ông Tử Quảng với 1 số nhà báo tại TP.HCM. Nữ nhân viên này thắc mắc, theo ông Quảng phát biểu, thì đến nay chỉ có mỗi BKAV là đầu tư làm điện thoại cho người Việt, và ước mơ sẽ có 1 ngày, mỗi người Việt Nam sẽ cầm 1 chiếc Bphone thay vì cầm iPhone hay Samsung là điều chính đáng nhất?

Lý lẽ ấy là sai, vì sự thật, thị trường đến nay đã ghi nhận không dưới 10 tên tuổi điện thoại Việt, thậm chí có nhiều tên tuổi được cộng đồng đánh giá cao, như Mobistar, Q-Mobile, hay Vivo của VNPT… Kể cả những mẫu điện thoại bị chỉ mặt “ruột China da Việt”, cũng nhất định dán nhãn do người Việt làm. Cho nên, bảo Bphone là điện thoại thông minh dành cho người Việt thì đúng, song không chỉ có tên tuổi này.

Cái khác của Bphone, là muốn thể hiện ở đẳng cấp cao, nhắm đến phân khúc “đắt tiền” trong thị phần tiêu dùng. Khát vọng của Bphone là muốn cạnh tranh với các thương hiệu đẳng cấp, chứ không ở vị trí tầm trung bình dân. Xét về những giá trị đầu tư mà tập thể BKAV đã làm, rõ ràng điều này đáng ghi nhận.

Nhưng không thể nói vì anh đầu tư lớn, quy mô, thời gian dài hơn, mà anh tự xem mình là đại diện duy nhất cho ước mơ kia”. Nữ nhân viên kia nhấn mạnh như vậy.

Rõ ràng lập luận của người dùng, đã đủ đặt câu hỏi, ông Nguyễn Tử Quảng có khiên cưỡng trong lập luận hay không.

Lãnh đạo BKAV chuyên xúc cảm về những gì mình đã làm mà quên mất những gì người tiêu dùng cần biết.

Lợi ích người tiêu dùng mới là chính yếu!

Điều quan trọng, là dù lý luận ra sao, kể về quá trình gian lao làm việc thế nào, hay liệt kê bao nhiêu linh kiện là sản xuất tại Việt Nam, thì CEO BKAV cũng phải đối diện 1 sự thật: Lợi ích của người tiêu dùng nằm ở đâu trong sản phẩm Bphone?

Nếu đây chỉ đơn giản là 1 chiếc điện thoại để thể hiện đẳng cấp làm hàng công nghệ của người Việt Nam, chứng minh người Việt không thua kém ai, thì liệu có bao nhiêu người tiêu dùng quan tâm?

Nếu đây cũng chỉ là 1 sản phẩm thể hiện nhiệt huyết, đam mê của 1 tập thể công nghệ, giàu tinh thần và nghị lực phấn đấu để thực hiện ước mơ “người Việt dùng hàng Việt”, thì liệu có bao nhiêu người tiêu dùng ủng hộ?

Nếu đây càng là 1 sản phẩm “dù thua cũng cố làm”, để kêu gọi cộng đồng ủng hộ tinh thần vượt lên “khởi nghiệp” trong thời đại công nghệ số, mà cụ thể là BKAV đang phải bù lỗ cho mỗi chiếc Bphone, thì liệu có bao nhiêu người tiêu dùng cảm động tán thành?

Câu trả lời chung, tiếc thay, là không ai thực sự cần những cái đó cả.

Người dùng chỉ quan tâm, sản phẩm có tốt không, dễ dùng không, rẻ không và có phổ biến không, thế thôi.

Xem ra, ông Tử Quảng đã quá quan tâm vào cảm xúc với những gì đã nỗ lực của mình, mà quên đi, sẽ chẳng ai ủng hộ 1 sản phẩm làm ra mà không quan tâm đến lợi ích người dùng, không thật sự tiện dụng cho họ.

Thậm chí với những phản ảnh của dư luận về Bphone mất sóng, không kết nối wifi, vị lãnh đạo này đều giải thích kiểu “đổ lỗi” cho người dùng. Ngay cả vấn đề cơ bản là người dùng sẽ có cộng đồng ra sao, được chăm sóc theo mô hình nào, ông Tử Quảng cũng… bỏ qua.

Một sản phẩm đắt tiền, có lỗi, không có cộng đồng người dùng, liệu có đáng để người ta chọn hay không, rõ ràng ai cũng biết câu trả lời. Đặc biệt, liệu sản phẩm ấy có đủ tầm để mơ ước 1 ngày nào đó, 1 người tiêu dùng sẽ chọn 1 cái, dĩ nhiên là để sử dụng chứ không phải để làm màu?

Vậy mà, khi nói đến ước mơ thiết tha về sức sống của điện thoại Việt, vì sao CEO BKAV chỉ đề nghị chọn mỗi Bphone?

Thanh Nguyên.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here