Trong thị trường tiêu dùng ngày nay, mọi công ty đều phải là một công ty công nghệ, và các nhà bán lẻ cũng không ngoại lệ. Những gã khổng lồ như Amazon, Walmart, và Alibaba đang đua nhau định nghĩa lại trải nghiệm bán lẻ. Họ nhanh chóng chứng minh rằng những tiến bộ trong cả khả năng bán hàng ngoài đời và trên internet đều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề là nhiều nhà bán lẻ chưa triển khai công nghệ cần thiết trong việc cạnh tranh, trong đó công nghệ trí tuệ nhân tạo là tiên phong hàng đầu.

AI có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu

Trí tuệ nhân tạo (AI) xuất hiện với mục đích ban đầu là xử lý lượng dữ liệu đồ sộ. Chúng dựa vào quá trình học hỏi không ngừng nghỉ theo kiểu công nghệ để cải tiến dần bằng kinh nghiệm. Sự kết hợp giữa lượng dữ liệu ngày một tăng cùng với các lớp các thuật toán xếp chồng cho phép công nghệ này đơn giản hóa dữ liệu và không ngừng xây dựng nó dựa trên kiến ​​thức của mình.

Với sự phức tạp trong lĩnh vực bán lẻ ngày nay, con người rất khó có thể xử lý một mình. Trong khi đó, máy móc đang ngày càng làm tốt hơn trong việc khai thác hiệu quả dữ liệu trích xuất từ các nguồn thông tin phức tạp. Các nhà bán lẻ ngoại tuyến có thể sử dụng AI để hợp lý hóa việc ra quyết định, tự động hoá các công việc thường nhật và cải thiện nhanh chóng những thứ mà chính họ phải mất nhiều năm thực hiện. Điều quan trọng là họ có thể tận dụng các phân tích của AI để cải thiện các quyết định kinh doanh và hoạt động nội bộ đồng thời củng cố sâu sắc hơn mối quan hệ với khách hàng.

Thay đổi hay là chết

Walmart, Amazon và Alibaba đang dần loại bỏ các nhà bán lẻ còn chần chừ trong việc cải tiến bản thân. Đối với các nhà bán lẻ nhỏ, cập nhật quy trình quản lý chính là cơ hội tốt nhất để tồn tại lâu dài. Các nền tảng AI cho phép những nhà bán lẻ này quản lý biến động giá cả, điều chỉnh lượng hàng trong kho, quyết định thời gian và chi phí quảng cáo cũng như đưa ra các quyết định thương mại nhằm bán được nhiều hàng hơn. AI cũng đang khắc phục và ngăn ngừa các vấn đề như khách hàng chỉ chọn mua những sản phẩm tốt nhất, lựa chọn các sản phẩm mới thay vì các sản phẩm cũ hoặc chọn hàng mà không mua cũng như nhiều vấn đề khác. Một số nhà bán lẻ đang dần trở nên lạc hậu, nhưng nếu họ triển khai AI ngay bây giờ, họ có thể nhanh chóng vươn lên và gia nhập đúng thời điểm để cạnh tranh.

Chẳng hạn, một cửa hàng nhận thấy nhu cầu về áo len tăng nhanh vào những thời điểm nhất định trong năm. Người quản lý cửa hàng có thể nghĩ rằng họ biết điều này một cách trực giác và dựa vào “bản năng tự nhiên” của họ để đặt thêm hàng. Vấn đề là lô hàng có thể không đến đúng giờ và lượng đặt hàng có thể quá nhiều hoặc không đủ để đáp ứng nhu cầu. Mỗi sai số tính toán này dẫn đến nhiều vấn đề, bao gồm tình trạng quá tải, các kệ trống, dư thừa, hoặc chi phí trả lại hàng tồn kho chưa sử dụng cho nhà cung cấp.

Chúng ta có thể thấy những cải tiến mà AI có thể cung cấp gần đây nhất thông qua việc Amazon mua lại Whole Foods. Chỉ vài tuần sau đó, Amazon đã có thể giảm giá hầu hết các sản phẩm và hàng hóa của Whole Foods trong khi vẫn bảo đảm được lợi nhuận.

Thông tin chất lượng hơn, ít tốn kém hơn

Những nhà bán lẻ sử dụng năng lực phân tích của AI đang dẫn trước một bước trong cuộc cạnh tranh với những khả năng sau đây:

Dự báo: Sử dụng thông tin từ nhiều nguồn, bao gồm dữ liệu phi cấu trúc của bên thứ ba (các bài đăng trên phương tiện xã hội, dự báo thời tiết và đường hướng kinh tế địa phương), hệ thống có thể dự đoán thời điểm một sản phẩm sẽ đạt doanh thu đỉnh hoặc xác định nhu cầu trong tương lai gần. Điều này cho phép các nhà bán lẻ nhận định chính xác hơn xu hướng và chuẩn bị trước thị trường.

Tránh bất ngờ: Hệ thống có thể phân tích dữ liệu trong quá khứ để xác định khối lượng cũng như thời điểm cần đặt hàng bổ sung. Điều này cho phép các nhà bán lẻ tránh được vấn đề tồn kho quá nhiều hoặc quá ít sản phẩm.

Theo dõi đặt hàng: Hệ thống này có thể cảnh báo người quản lý thực hiện việc đặt hàng hoặc tự động kiêm luôn chức năng đó. Điều này giúp người quản lý thường xuyên cập nhật và tổ chức tốt công việc kinh doanh.

AI có thể thỏa mãn yêu cầu củatất cả các bên. Khách hàng hài lòng bởi họ có thể mua sản phẩm mong muốn đúng lúc. Người quản lý thì vui vẻ vì cửa hàng đáp ứng được nhu cầu mà không phải lo tình trạng tồn kho. Và công ty cũng vui vẻ vì có thể tăng doanh thu mà không phải chịu chi phí cho lượng hàng chưa bán được.

Xét những tiến bộ trong công nghệ và nhu cầu ngày một tăng từ khách hàng, không còn cách nào khác để một doanh nghiệp có thể theo kịp thời đại mà không cần sự trợ giúp của AI. Việc triển khai trí tuệ nhân tạo đặc biệt quan trọng trong thời điểm mang tính quyết định này khi Amazon và Walmart đang độc quyền lũng đoạn ngành công nghiệp thương mại điện tử. Đơn giản là, các nhà bán lẻ cần phải tích hợp AI và machine learning vào hệ thống của họ nếu họ muốn sống sót.

Theo Venture Beat

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here