Thế giới đang chứng kiến những thay đổi cách mạng trong nền thương mại điện tử. Đặc biệt là kể từ khi thị trường smartphone bùng nổ cho đến nay. Cùng với xu hướng trí tuệ nhân tạo trên di động, các chatbot AI và trợ lý giọng nói đang thực sự biến đổi nền thương mại toàn cầu theo một cách thức tương tự như khi nhân loại chuyển từ mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến.

Trợ lý mua sắm ảo

Có 2 lý do chính khiến những công nghệ trên tạo ra ảnh hưởng sâu sắc lên thị trường. Thứ nhất, cách người dùng mua sắm đang thay đổi mạnh mẽ và căn bản. Con người ngày càng đòi hỏi sự tiện lợi mọi lúc mọi nơi, do đó yếu tố then chốt là nền thương mại mới phải cung cấp một trải nghiệm nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả.

Mặc dù thương mại đàm thoại chưa đủ mạnh để đáp ứng sự tiện lợi này nhưng khi kết hợp với trợ lý giọng nói hoặc liên kết vào máy tính sẽ cho phép người dùng xem xét các giao dịch thoải mái hơn trước khi quyết định.

Lý do thứ hai mà chatbot và trợ lý giọng nói gây chú ý là hiện nay các doanh nghiệp muốn tối đa hóa hiệu quả chi phí bằng cách tinh giản khối lượng công việc phải thực hiện. Cả hai lý do đều giải thích tại sao trí tuệ nhân tạo lại phát triển đến vậy trong lĩnh vực này khi nó đem lại trải nghiệm như của một trợ lý cá nhân (dưới dạng chatbot hoặc trợ lý ảo).

Dịp Giáng sinh năm ngoái, hàng triệu người đã mua sắm qua trợ lý ảo Alexa của Amazon, còn doanh thu của loa thông minh Echo đã tăng 9 lần. Hiện tại, cứ 5 người thì có 1 người cân nhắc việc mua hàng qua chatbot và sẵn sàng chi trung bình 500 bảng Anh (598,34 USD) cho các hoạt động mua sắm bằng AI. Hãng điều tra thị trường Gartner dự đoán đến năm 2020, sẽ có 4 trên 5 khách hàng tương tác mua sắm bằng AI (chiếm 85% so với hiện nay).

Tuần trước, Microsoft và Amazon đã bất ngờ công bố một dự án hợp tác tích hợp 2 trợ lý ảo Cortana và Alexa lên chung một thiết bị. Động thái này sẽ tạo ra một trợ lý đặc biệt có quyền truy cập vào một tập hợp dữ liệu rộng hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công trong thế giới thương mại điện tử giọng nói sẽ cần một chiến lược để tận dụng công nghệ mới này. Chẳng bao lâu nữa, việc tìm kiếm bằng cách nói chuyện với trợ lý ảo sẽ trở nên phổ biến. AI sẽ sắp xếp kết quả dựa trên các yếu tố như sở thích trong quá khứ, cách người dùng đặt câu hỏi và cách doanh nghiệp phân loại cũng như mô tả hàng hóa.

Nếu Google đang thống trị thế giới tìm kiếm trực tuyến thì Amazon đang là một Google mới trong lĩnh vực thương mại điện tử. Theo một nghiên cứu, 55% số tìm kiếm trực tuyến của Mỹ được thực hiện trên trang Amazon. Người dùng không muốn lãng phí thời gian lướt Google khi họ có thể truy cập thẳng đến một trang web được thiết kế để mua hàng. Hành vi này ngày càng tăng lên cùng sự phát triển của trợ lý giọng nói AI. Chúng tìm kiếm trên danh nghĩa của người mua và giúp họ lược bỏ được nhiều bước phức tạp khác.

Thích nghi với thương mại đàm thoại

Điều quan trọng là các doanh nghiệp cần biết cách đẩy sản phẩm của họ lên nhóm kết quả tìm kiếm hàng đầu trong thị trường trực tuyến. Ví dụ, Amazon sử dụng cơ chế xác định hàng hóa thông qua các đánh giá tích cực, chuẩn xác do chính khách hàng đưa ra kèm theo các hình ảnh sản phẩm được gắn thẻ phù hợp, mô tả chi tiết, các mức giá giá cạnh tranh và danh mục phân loại dễ theo dõi. Tương tự như vậy, một vấn đề then chốt khác là việc thấu hiểu cách khách hàng tương tác với bot AI khi mua sắm.

Người dùng có xu hướng trò chuyện với Alexa như với trợ lý cá nhân của mình, khác với cách cũ là đơn thuần gõ vào công cụ tìm kiếm. Ví dụ: khi xem một chiếc quần, họ có thể hỏi “Cái áo nào hợp với quần này nhỉ?” Khi đó các doanh nghiệp sẽ phải định dạng dữ liệu sản phẩm của họ (bao gồm các từ khóa có liên quan về ngữ nghĩa) để xử lý trong văn cảnh như vậy. Nếu không, kết quả sẽ nghèo nàn dẫn đến người mua hàng tìm đến địa chỉ khác.

Thương mại đàm thoại đã tiến được một chặng đường khá dài từ hình thức sơ khai ban đầu. Chúng ta đang chuyển sang trợ lý cá nhân AI có mặt ngay tại nhà với điện thoại di động để thưởng thức trải nghiệm hình thức mua sắm này. Khi các thiết bị di động ngày càng tân tiến và internet không dây phổ biến hơn, chúng ta đã chứng kiến mua sắm trên di động cất cánh ra sao. Vì vậy cũng không ngoa khi nói rằng một tương lai tương tự sẽ tái diễn với thương mại đàm thoại trong những năm tới.

Theo Venture Beat

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here