“Chatbot có thể chưa gây được ấn tượng mạnh hiện nay, nhưng ảnh hưởng của công nghệ này là rất có tiềm năng ở các thị trường quốc tế, nơi việc nhắn tin di động đã trở thành xu hướng chủ đạo trong nhiều năm qua”

Đó là quan điểm của Kata.ai, một công ty khởi nghiệp ở Jakarta, Indonesia vừa gây quỹ được 3 triệu USD từ các nhà đầu tư. Công ty này đã nhìn thấy tiềm năng rất lớn trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và các phân khúc thị trường khai thác văn hoá chat của cộng đồng để thúc đẩy mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Kata.ai đang điều hành một nền tảng cho phép các thương hiệu và công ty vận hành chatbot sử dụng ngôn ngữ bản địa Bahasa Indonesia chứ không phải tiếng Anh, ngôn ngữ ít phổ biến và khó sử dụng trong cộng đồng địa phương.

Irzan Raditya, CEO của công ty mẹ YesBoss Group nói: “Chúng tôi đang giúp các thương hiệu hòa nhập tốt hơn vào thị trường nhằm khuếch trương hoạt động và mở các kênh doanh thu mới. Trò chuyện qua chat đã có một chỗ đứng nhất định ở Indonesia, bây giờ chúng tôi muốn khai phá hơn nữa với trí tuệ nhân tạo và mở ra những công nghệ khác cho các thị trường tiềm ẩn”.

Hiện tại, Kata.ai đang hoạt động trên một số nền tảng chat, bao gồm Facebook Messenger, Line, Telegram, Slack và BBM (nền tảng vẫn còn khá mạnh ở Indonesia), cũng như Twitter và Skype.

Raditya và đội ngũ trưởng thành từ chương trình Microsoft’s accelerator program ở Ấn Độ.

Whatsapp, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất trên thế giới, là một trường hợp ngoại lệ vắng mặt đáng chú ý vì công ty chưa mở trên nền tảng này. Tuy nhiên, việc đó có thể sớm thay đổi nay mai khi công ty có kế hoạch sớm tích hợp dịch vụ kinh doanh vào Whatsapp.

Kata.ai ban đầu chỉ phát triển như là một dịch vụ trợ giúp cá nhân nhưng nó đã nhanh chóng được tích hợp vào các hệ thống chatbot khi Irzan Raditya nhận thấy rằng giải pháp duy nhất để phát triển là vươn ra toàn cầu – do đó phải có bản tiếng Anh – chấp nhận đánh đổi những hạn chế nhất định trong các thị trường như Indonesia. Sau đó, ông đã bắt đầu phát triển nền tảng địa phương đầu tiên cho các chương trình bot của mình.

Nhà cung cấp dịch vụ di động Telkomsel là một trong những khách hàng quen thuộc của startup này hiện tại. Telkomsel đang sử dụng nền tảng của họ để hỗ trợ một chatbot riêng cho phép khách hàng nạp tiền vào tài khoản, thay đổi gói cước và kiểm tra các thông tin khác.

YesBoss Group dự định sử dụng khoản góp vốn mới này – dẫn đầu bởi Quỹ công nghệ xuyên Thái Bình Dương của Đài Loan – để thúc đẩy kinh doanh thông qua việc thành lập đội ngũ nhân viên bán hàng của riêng mình. Bản thân công nghệ cốt lõi của họ cần sự phát triển và do đó, một phần quan trọng trong vòng đàm phán gọi vốn của công ty sẽ liên quan đến việc thuê những tài năng nổi bật về AI và big data.

Đó sẽ là một yêu cầu khó khăn ở Indonesia, nơi có dân số lớn nhưng vẫn thiếu hụt các nhân tài trong ngành kỹ thuật và đặc biệt là những cá nhân có kinh nghiệm trong lĩnh vực AI và chatbot. Hiện tại, Raditya không nghĩ đến việc mở các văn phòng nước ngoài để thu hút tài năng, thay vào đó, ông đang tìm kiếm nhân sự trong nước hoặc những người sẵn sàng đến (hoặc trở về) Indonesia.

Kata.ai cũng chưa đưa ra kế hoạch mở rộng lúc này, nhưng Raditya đã gợi ý rằng dịch vụ của mình sẽ khởi động tại các thị trường mới ở Đông Nam Á vào một thời điểm trong năm sau.

Theo dự báo, Indonesia sẽ đóng góp một nửa sức tăng trưởng của nền kinh tế trực tuyến đang bùng nổ mạnh mẽ trong khu vực, startup này có lẽ mới chỉ ở những bước chập chững đầu tiên.

Theo Tech Crunch

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here