Bot có thể tăng cường tương tác giữa con người, tăng hiệu quả kinh doanh, và giảm thiểu xung đột với khách hàng.

Đây là một thị trường tiềm năng thu hút các nhà đầu tư.

Có khoảng 180 công ty phát triển các con bot hiện nay, thu hút được 24 tỷ USD tiền vốn. Những cái tên dẫn đầu như IBM và Facebook đang nỗ lực để tận dụng xu hướng này, họ đầu tư nguồn lực rất lớn và khuyến khích các nhà phát triển tạo ra nhiều con bot hơn nữa cho phép cá nhân hóa các tương tác với khách hàng.

Một số ứng dụng rõ rệt nhất của bot hiện nay là xoay quanh giao tiếp, dịch vụ khách hàng và thương mại điện tử.

Chatbot là trung tâm trong phương thức giao tiếp của con người ngày nay, với 2,5 tỷ người trên thế giới sử dụng các nền tảng nhắn tin như Facebook Messenger, Whatsapp và Telegram.

Gần đây, Cisco, Twitter và Facebook đã bắt đầu thử nghiệm các con bot theo hướng tăng cường dịch vụ và chất lượng chăm sóc khách hàng trên nền tảng của mình

Các công ty game cũng ứng dụng bot trong việc canh chừng những kẻ phá rối có thể cản trở quá trình tiến triển của game.

Những điều này diễn ra trong bối cảnh chúng ta đang tạo ra một lượng dữ liệu gần như không thể tưởng tượng được, dự tính đạt đến 35 zettabytes vào năm 2020.

Vậy làm thế nào để các công ty bên ngoài sân chơi thương mại điện tử tận dụng được các con bot để tự động hoá các mẫu dữ liệu mới này và cung cấp khả năng phân tích nhanh hơn, thông minh hơn trong tiến trình giao dịch của họ?

Khái niệm giao tiếp người – máy thông qua quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể đem lại hiệu quả cao hơn và tức thì hơn chờ đợi con người cụ thể phân tích như trong quá khứ. Đây là mô hình được nhiều công ty tập trung khai thác hiện nay, kết hợp giữa kiến trúc bot và sức mạnh của phân tích dữ liệu lớn (big data) để thu được giá trị đáng kể trong thời gian ngắn.

Một lĩnh vực khác giúp bot tăng cường liên kết với big data là thu thập dữ liệu tự động. Bot có thể làm giàu kho tàng kiến thức của nó liên quan đến khách hàng bằng cách liên tục hỏi thêm thông tin trong quá trình tương tác với ứng dụng hoặc website của bạn. Một số ngân hàng dùng bot trong văn phòng để tự động hóa quá trình tìm kiếm dữ liệu. Cách tiếp cận đó cho phép mở rộng tiềm năng thu thập thông tin cho việc thử nghiệm các ứng dụng, đặc biệt vì bot tester có thể thực hiện các kiểm tra tự động hóa hơn hẳn.

Các phương thức tiếp cận dựa vào bot để thu thập và xử lý dữ liệu lớn hiện nay đều kéo theo một số hệ quả tự nhiên.

Đầu tiên là các con bot vẫn có thể mắc sai lầm do chúng phản ánh những thành kiến của con người trong quá trình phát triển, do đó có thể dẫn tới những tổn hại trong quá trình thu thập/phân tích dữ liệu. Vì vậy vẫn cần có con người trong quá trình đánh giá lại kết quả làm việc của bot.

Thứ hai là tính riêng tư. Liệu con người cuối cùng có nhận thức được các tiêu chí bảo mật cụ thể  để điều chỉnh những tương tác của họ với bot? Cần phải có một giao kết cụ thể giữa công ty và khách hàng để bảo đảm quyền lợi khi tương tác của họ được bảo vệ.

Vậy, điều gì xảy ra tiếp theo khi bot đóng vai trò lớn hơn trong môi trường kinh doanh giữa các doanh nghiệp (Business to Business)?

Đây thực sự là cơ hội mở rộng và phát triển khả năng phân tích dữ liệu của các công ty cũng như thu thập được những loại thông tin chi tiết để tối ưu hóa hầu hết các khía cạnh kinh doanh của họ.

Thực tế con người mới chỉ bắt đầu phát triển công nghệ bot.

Nhờ sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo và machine learning, môi trường kinh doanh đang thay đổi theo một hướng lớn lao và nhanh chóng. Đa số các công ty đang bắt đầu suy nghĩ về chiến lược và xem xét cách thức bot tăng cường công nghệ thu thập dữ liệu.

Càng hiểu sâu về dữ liệu kinh doanh, bot sẽ càng đóng vai trò quan trọng trong việc đào sâu và khám phá ra nhiều nguồn thông tin quý giá.

Trong những năm tháng sắp tới, bot được kỳ vọng sẽ cải thiện tiến trình kinh doanh và giúp chúng ta thấu hiểu khách hàng cũng như động lực của họ hơn.

Nguồn: VentureBeat

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here