Theo một nghiên cứu mới của trung tâm Y khoa Northwestern Medicine, Úc, các kích thích nhẹ nhàng của âm thanh như nhịp điệu của thác nước đồng bộ với nhịp điệu của sóng não có thể giúp tăng cường đáng kể giấc ngủ sâu ở người lớn tuổi và cải thiện khả năng ngôn ngữ của họ.

Giấc ngủ sâu là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc củng cố khả năng nhớ của não bộ. Nhưng từ độ tuổi trung niên trở đi, đa phần chất lượng giấc ngủ sâu của con người bị giảm đáng kể, điều mà các nhà khoa học tin rằng góp phần vào quá trình suy giảm trí nhớ theo thời gian.

Trong một nghiên cứu trên 13 người từ 60 tuổi trở lên trải qua một đêm dưới sự kích thích âm thanh thật và một đêm khác chịu những kích thích giả, phương pháp kích thích giả được tiến hành như kích thích thật, ngoại trừ người tham gia không nghe thấy bất kỳ tiếng động nào trong khi ngủ.

Đối với cả hai lần, tất cả những người tham gia nghiên cứu đều được kiểm tra trí nhớ một lần vào đêm trước và một lần nữa vào sáng hôm sau. Nhìn chung khả năng nhớ lại vào buổi sáng sau khi có sự kích thích âm thanh giả được cải thiện và tăng lên một vài phần trăm. Tuy nhiên, con số này trung bình đã lớn gấp ba lần sau bị kích thích bởi tiếng ồn màu hồng (pink-noise).

Theo Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ, white noise là một loại âm thanh nhất quán trong suốt đêm giúp bạn ngủ ngon. Về bản chất, tiếng ồn màu trắng chính là một bản hòa âm từ hàng ngàn, hàng vạn âm thanh khách nhau phát ra cùng một lúc với tần số 20 – 20.000 Hz. Có rất nhiều nguồn phát ra tiếng white noise, từ tiếng quạt gió, máy lọc không khí, tiếng mưa hay các loại máy chuyên dụng để tạo âm thanh này.

Pink noise (tiếng ồn màu hồng, âm thanh hồng) là một tín hiệu ngẫu nhiên, được lọc để có năng lượng bằng nhau mỗi quãng tám. Nó còn được gọi là nhiễu âm 1/f – tức là mức năng lượng của tần số tỷ lệ nghịch với chính tần số đó. Cũng giống như white noise, pink noise cũng chứa các âm thanh khách nhau phát ra cùng một lúc với tần số từ 20 – 20.000 Hz. Tuy nhiên, white noise có mức năng lượng tương đương mỗi Hz suốt tất cả các tần số, trong khi mức năng lượng mỗi Hz trong pink noise sẽ giảm khi tần số tăng lên.

Mức độ cải thiện giấc ngủ của sóng âm thanh bước sóng chậm liên quan đến mức độ cải thiện trí nhớ, cho thấy giấc ngủ sau khi được kích thích sóng chậm quan trọng đối với trí nhớ, ngay cả ở tuổi già.

Nghiên cứu này đã sử dụng một phương pháp tiếp cận mới, đọc các sóng não của mỗi cá nhân trong thời gian thực và sau đó khớp với các kích thích âm thanh nhẹ nhàng trong từng thời điểm cụ thể mà các nơ ron giao tiếp hoạt động trong thời gian ngủ sâu, điều vốn khác nhau ở mỗi người chúng ta.

Trong thời gian diễn ra giấc ngủ sâu, mỗi đợt sóng não hoặc dao động chậm lại khoảng một lần mỗi giây so với 10 lần dao động trong một giây khi tỉnh táo.

Giovanni Santostasi, một đồng tác giả nghiên cứu, cũng phát triển một thuật toán kích thích âm thanh trong suốt quá trình tăng dao động sóng chậm để cải thiện giấc ngủ sâu. Phương pháp kích thích này giúp tăng cường đồng bộ hóa hoạt động của các nơ-ron.

Sau khi kích thích âm thanh, dao động bước sóng chậm của các thành viên tham gia nghiên cứu đã tăng lên trong khi ngủ.

Các nhà khoa học hiện đang thử nghiệm kích thích âm thanh trong các nghiên cứu về giấc ngủ sau một đêm ở những bệnh nhân gặp phải các vấn đề về trí nhớ. Mục đích là để xác định liệu kích thích âm thanh có thể tăng cường trí nhớ ở người lớn trong khi họ đang bị suy giảm nhận thức nhẹ.

Northwestern Medicine đang xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ này, trong đó cá nhân Santostasi cũng là người đồng sáng lập của tập đoàn công nghệ DeepWave đang lên kế hoạch thương mại hoá nó.

Nguồn: Northwestern Medicine

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here