Lần đầu tiên, thị trường smartphone toàn cầu đang thu hẹp lại khi những khách hàng khó tính ở nhiều thị trường mới nổi thích gắn bó với điện thoại cũ hơn là đổi mới.

Theo báo cáo Quý 4 của Gartner về doanh số di động, Samsung vẫn là hãng dẫn đầu khối lượng sản phẩm xuất xưởng trên toàn thế giới dù khoảng cách này so với vị trí thứ 2 ngày càng bị thu hẹp lại. Bốn thương hiệu tiếp theo trong top 5 dù tăng trưởng tốt vẫn ghi nhận sự sụt giảm đáng kể.

Con số thống kê cho thấy đã có 407,84 triệu thiết bị di động được tiêu thụ trong Quý vừa qua, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia đã đưa ra một số lý giải cho vấn đề này. Trước hết nhu cầu nâng cấp của người dùng từ điện thoại cơ bản lên smartphone đã giảm mạnh do các các sản phẩm được mệnh danh là “giá rẻ” lại quá nghèo nàn về chất lượng, khiến cho người dùng thà mua những chiếc điện thoại cơ bản nhưng bền đẹp hơn.

Thứ hai là khách hàng mua smartphone có xu hướng chọn các mẫu điện thoại chất lượng cao để sử dụng lâu bền. Điều này góp phần kéo dài vòng đời thay thế sản phẩm. Trong khi đó, nhu cầu thị trường hướng tới những mẫu điện thoại chất lượng cao, có 4G và camera chụp ảnh đẹp hơn nhưng lợi ích thu được từ việc nâng cấp là quá ít ỏi so với những đòi hỏi này cũng góp phần làm suy giảm doanh số tổng thể.

Các đặc điểm này thể hiện mạnh nhất ở những thị trường mới nổi hơn là các thị trường đã định hình như Anh hay Hoa Kỳ.

Số liệu trên cho thấy, Samsung có mức giảm chậm hơn trung bình trước đối thủ số 2 là Apple với 3,6% tương đương 74,02 triệu thiết bị.

Hãng này cũng được cho là đang sẵn sàng phổ cập hóa các mẫu flagship của mình dù doanh số đáng kể nhất của họ chủ yếu là đến từ phân khúc cơ bản và tầm trung.

Trong khi đó, Apple lại ghi nhận một quý giảm đến 5% doanh số (73,17 triệu thiết bị). Mặc dù vậy, những dự báo lạc quan về nhu cầu iPhone X vẫn hứa hẹn về một quý đầu 2018 sáng sủa hơn.

Ở chiều ngược lại, câu chuyện có vẻ không được tươi sáng cho các ông lớn Trung Quốc như Huawei hay Xiaomi khi suy giảm tương ứng 7,6 và 7,9% (43,8 triệu và 28,18 thiết bị).

Cơ hội cho Huawei trong tương lai đến từ các thị trường mới nổi như Châu Á-Thái Bình Dương và Hoa Kỳ, còn Xiaomi là Ấn Độ, nơi họ vẫn đang tăng trưởng tốt và là thị trường quan trọng nhất sau Đại Lục. Nếu phát triển tốt ở các thị trường mới nổi như châu Á, Xiaomi sẽ có cơ hội trở thành thương hiệu mạnh trên toàn cầu.

Về tổng thể, Samsung đang dẫn đầu thị trường với 321,26 triệu thiết bị bán ra, theo sau là Apple với 214,92 triệu sản phẩm. Huawei bán được 150,5 triệu, Oppo: 112,12 triệu. Vivo đạt 99,6 triệu.

Về thị phần hệ điều hành, Android tiếp tục là củng cố ngôi vị với 85,9% thị trường, tăng hơn so với 84,8% của năm 2016. iOS giảm nhẹ xuống còn 14%. Các hệ điều hành khác bao gồm cả Windows chỉ chiếm 0,1% so với 0,8% năm 2016.

Theo The Register

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here