Facebook đang nỗ lực tiến vào thực tế ảo với ứng dụng Spaces cho phép tạo ra một “hóa thân” (avatar) của người dùng trong thế giới ảo. Nhưng đồng thời, hãng này cũng phải làm cho chúng trở nên… hoạt hình hơn là càng giống thật càng tốt.

Bà Rachel Franklin, lãnh đạo mảng VR xã hội của Facebook, cho biết quyết định khó khăn này được đưa ra dựa trên một hiện tượng gọi là “thung lũng giả tạo” (uncanny valley).

Đó là khi một robot hay một nhân vật đại diện nhìn khá giống người thật, tạo ra một hiệu ứng khiến con người cảm thấy khó chịu, thậm chí là sợ hãi.

Nếu chúng ta xây dựng avatar trước mắt quá thực tế sẽ có nguy cơ dẫn đến hiện tượng thung lũng giả tạo”, bà cho biết. “Khi ứng dụng mới chỉ gần đạt được mức thực tế, thay vì chú ý đến bạn và trải nghiệm cuộc nói chuyện với bạn, tôi sẽ nghĩ đến nhân vật đại diện của bạn không giống với bạn lắm”.

Thung lũng giả tạo mới chỉ là một lý thuyết tại thời điểm này. Nó được một chuyên gia robot đưa ra để giải thích tại sao con người chỉ thích các robot “giống” người thật cho đến khi chúng trở nên quá giống thật thì không còn thích nữa.

Nhưng việc lo lắng về hiện tượng này là hợp lý. Nó cũng là lý do cho việc thiết kế robot từ trước tới nay luôn theo hướng tương tác thân thiện nhưng hơi “nhựa” một chút và phải vô hại với con người.

Vì vậy Faceboook cố gắng thúc đẩy thực tế ảo ra thế giới theo hướng tránh các cảm xúc tiêu cực khiến công chúng có thể kỳ thị công nghệ mới kỳ lạ này.

Bà Franklin nói: “Khi bạn là một nhân vật hoạt hình, bạn có vẻ ngoài mà thoạt nhìn tôi có thể thiện cảm rằng đó là bạn. Lúc đó cái gọi là thung lũng giả tạo biến mất thì chúng ta mới có thể thoải mái tập trung vào giao tiếp”.

Tại thời điểm này, điều quan trọng là mọi người cần phải cảm nhận về thực tế ảo một cách “chào đón”, “hấp dẫn” và “quyến rũ”.

Nguồn: Business Insider

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here