Oculus đang cập nhật nhiều thay đổi trên bộ công cụ SDK Rift của mình, cho phép các nhà phát triển tạo ra các âm thanh không gian thực tế hơn, nhằm xây dựng các trải nghiệm VR thực sự sống động gồm cả âm thanh và hình ảnh.

Một trong những tính năng mà công ty đã bổ sung đó là hệ thống âm thanh vòm ảo (HRTF). Hệ thống HRTF ban đầu được dùng cho trải nghiệm âm thanh 3D, nhưng nó chỉ có thể mô phỏng các âm thanh cách tai người 1m. Hệ thống HRTF nâng cấp này có thể mô phỏng âm thanh từ khoảng cách gần hơn rất nhiều. Chẳng hạn hệ thống có thể tạo ra tiếng nói thầm hoặc tiếng chuông điện thoại giống thật hơn khi bạn áp sát thiết bị của mình vào tai.

Hãy thử trải nghiệm mẫu âm thanh này:

Trong tương lai, bạn cũng có thể được nghe thấy một số âm thanh của tiếng thác nước và đại dương giống hệt như thật, vì hiện tại Oculus đã tích hợp tính năng Volumetric Sound Sources vào SDK của mình. Tính năng này cho phép các nhà phát triển cung cấp nhiều nguồn âm thanh xung quanh một bán kính thay vì chỉ sử dụng một nguồn ban đầu. Khi bạn bước vào phạm vi bán kính đó, bạn sẽ nghe thấy tất cả các âm thanh xung quanh và cảm giác như mình đang thực sự bước vào một không gian với các thác nước xung quanh để thiền định.

Theo nhóm nghiên cứu Oculus, họ đang thêm các tính năng tương tự như hai tính năng trên nhằm giúp bạn có thể trải nghiệm một thế giới mới khi bước vào thế giới thực tế ảo. TheoTom Smurdon, Giám đốc thiết kế âm thanh của Oculus, cho biết: “Tất cả những tiếng động nhỏ quen thuộc trong đời sống hiện vẫn chưa có trong thực tế ảo. Chúng tôi đang dần bổ sung chúng vào công nghệ này, tích lũy từng mảnh nhỏ để tạo một sự khác biệt rất lớn”.

Theo Engadget

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here