Công ty Cambridge Analytica là một cái tên khá nhỏ bé và xa lạ, nhưng họ lại chính là vũ khí từng giúp Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Giờ đây, câu chuyện về Cambridge Analytica lại là khởi đầu cho một tai tiếng lớn hơn mà Facebook đang gánh chịu.

Theo đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới đang bị chĩa mũi dùi công kích khi để cho các nhà phát triển ứng dụng ngày càng dễ dàng tiếp cận dữ liệu cá nhân của hàng triệu khách hàng bất chấp sự cho phép của họ.

Đó là vì chính sách của Facebook từ năm 2014 trở về trước khá lỏng lẻo so với hiện nay khi cho phép các ứng dụng tùy nghi thu thập thông tin từ cả người dùng và bạn bè của họ. Cách duy nhất để hạn chế là thông qua các thiết lập quyền riêng tư trên trang chủ, điều còn bị coi nhẹ thuở mạng xã hội này đang bùng nổ.

Đã có lúc Facebook từng xây dựng một công cụ “Đăng nhập ẩn danh” (Anonymous Login) dành riêng cho người dùng tham gia vào các dịch vụ của bên thứ 3 mà không phải hy sinh dữ liệu cá nhân vào tay các nhà phát triển, một nỗ lực đặt “người dùng lên trên hết”.

Tiếc là công cụ được kỳ vọng này lại chẳng bao giờ được tung ra: Facebook đã âm thầm xếp xó nó chỉ sau 16 tháng phát hành với lý do “không được đón nhận”.

Công cụ Đăng nhập Ẩn danh “chết yểu” của Facebook

Tại sao lại như vậy?

Ý tưởng của Facebook khá nhân văn đối với người dùng. Song ở phía ngược lại, các lập trình viên không nghĩ vậy. Họ yêu dữ liệu người dùng.

Càng thu thập được nhiều thông tin, các nhà phát triển sẽ càng định hướng quảng cáo hiệu quả hơn, hoặc tìm ra cách thu hút khách hàng dùng sản phẩm của mình lâu hơn. Điều này không thể đạt được nếu không biết danh tính thực của khách hàng.

Nhưng ngược lại, chính Facebook cũng tỏ ra hời hợt trong việc khuyến khích cộng đồng phát triển chấp nhận tính năng này. Một động thái theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” vì từ sau màn ra mắt ở hội nghị F8 2014 thì hãng chẳng làm gì thêm để quảng bá Anonymous Login nữa.

Công bằng mà nói, Anonymous Login không thể ngăn chặn được những sự việc như Cambridge Analytica ngày nay, bởi những dữ liệu kia đã được thu thập từ trước đó. Nhưng ý tưởng này rõ ràng rất đáng được thực thi nhằm nâng cao cảnh giác của người dùng trước việc cộng đồng phát triển Facebook đang lạm dụng thông tin của họ một cách tràn lan.

Câu chuyện về Cambridge Analytica hay sự lựa chọn giữa “tiền bạc” và “người dùng” của Facebook đã có câu trả lời. Và đó cũng là lúc mạng xã hội này tiến hành những cải tổ mạnh mẽ để cứu vớt lại niềm tin của công chúng từng góp phần xây dựng hào quang cho họ. Vấn đề còn lại chỉ là chúng ta sẽ thay đổi tương ứng ra sao. Nếu không, những sự việc này sẽ còn lặp lại khắp nơi trên thế giới Internet.

Theo Mashable

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here