Một thời người ta từng lưu truyền câu chuyện băng Betamax thất bại trước băng VHS vì thiếu sự ủng hộ của phim khiêu dâm. Mặc dù điều này không hoàn toàn đúng, nó vẫn phản ánh một sự thật không thể chối cãi: khiêu dâm là một ngành công nghiệp cực kỳ quyền lực.

Năm 2015, lợi nhuận của ngành này đã là 97 tỷ USD. Trong khi đó, những dự báo lạc quan nhất về ngành giải trí mới mẻ và đầy hứa hẹn khác là thực tế ảo mới chỉ dám đưa ra con số 75 tỷ USD vào năm… 2021. Xét một cách tự nhiên thì sự kết hợp giữa 2 lĩnh vực này có vẻ không ổn cho lắm, nhưng chẳng có gì ngăn cản người ta ngày càng bàn luận nhiều hơn về khiêu dâm thực tế ảo và mức độ phổ biến của nó. Liệu nó đã đủ sức trở thành một xu thế chính?

Theo những dữ liệu công bố của trang phim người lớn nổi tiếng Pornhub, khiêu dâm thực tế ảo (VR porn) đang là một ngành phát triển “nóng” nhất hiện nay. Từ chỉ một vài nội dung VR 360 độ trên trang này năm 2016, con số đã tăng lên đến 2600 nội dung vào tháng 5/2017. “Thực tế ảo” cũng là cụm từ được tìm kiếm nhiều thứ 16 tại đây, ngang hàng với những cụm từ ăn chơi phổ biến như “phang tay ba” và “xuất vào trong”. Đó là chưa kể chỉ số hấp dẫn của thể loại nội dung này so với truyền thống:  khách xem phim khiêu dâm VR thường xem thêm 2 nội dung tương tự so với người khác (tính theo mỗi lần truy cập Pornhub). Phải chăng đối tượng khán giả này thường sành sỏi và khó tính hơn?

Vượt trên những thống kê đó, có một chỉ số quan trọng không bao giờ sai: thời gian xem phim khiêu dâm phổ biến nhất của nhân loại là vào dịp ….Giáng sinh, khi mọi người thường nhận được những món quà yêu thích nhất, có thể là một chiếc kính VR tân thời chẳng hạn, và chẳng điều gì ngăn cản họ ngay lập tức chạy vào phòng kín để… thử hàng.

Độ tuổi xem phim khiêu dâm VR phổ biến nhất ở nam giới là 25-34. Điều này không đáng ngạc nhiên lắm dù còn một nguyên nhân nữa là sự thiếu vắng của các nội dung dành cho nữ giới. Theo Pornhub, tỷ lệ đàn ông xem nội dung VR cao hơn phụ nữ khoảng 160%.

Hầu hết các trang phim người lớn đều thiết kế một mục dành cho phụ nữ, trong khi phần lớn nội dung còn lại là mặc nhiên dành cho đàn ông. Tỷ lệ trung bình của khán giả nữ trên Pornhub và YouPorn, 2 trang người lớn phổ biến nhất, là 26%. Tỷ lệ này đối với các trang chuyên VR thậm chí chỉ bằng 1 nửa: 13%.

Theo ông Charlie Hughes, Phó Giám đốc của YouPorn, điều này là dễ hiểu khi VR là một thể loại mới mẻ. Cách thức quay phim của VR sử dụng một camera trên đầu diễn viên nam, biến cơ thể anh ta thành cơ thể khán giả trong khi xem. Nó tương tự như các nội dung quay theo góc nhìn (POV) nên không gây hứng thú lắm với các khán giả nữ.

Trang Sex Like Real hiện có khoảng 200 video dạng POV như trên với hóa thân chính là nhân vật nữ. Và điều thú vị là nếu nó biểu cảm phù hợp, nó sẽ ngay lập tức trở thành hàng bán chạy như tôm tươi, dù thể loại này chỉ chiếm 3% tổng số nội dung của trang web.

Vậy phải chăng các hãng phim người lớn không chuộng đối tượng khách hàng nữ? Hay phân khúc này quá nhỏ để được ưu tiên? Có lẽ vế sau đúng hơn. Điều quan trọng là khi ngày càng nhiều người tìm tới định dạng thực tế ảo, tỉ lệ này sẽ dần được cải thiện. Hơn nữa điều đó còn tùy thuộc vào việc phụ nữ đón nhận công nghệ mới ra sao. Hiện có tới 43% khách hàng sở hữu kính VR là nữ giới, vậy nếu họ có nhu cầu, các nhà làm phim sẽ đáp ứng, còn nếu không, họ sẽ tìm cách tạo ra nhu cầu.

Góc nhìn thứ nhất

Một vấn đề của phim khiêu dâm VR là nó cần phải làm cho diễn viên chính thực hiện hành động một cách cố định thay vì linh hoạt đi lại, nếu không muốn làm hỏng quá trình thưởng thức cùa người xem (do vướng kính đeo VR có dây). Điều này lại khiến khán giả cụt hứng vì họ không muốn thưởng thức một bữa tiệc quá thụ động.

Nhưng ngoài ý nghĩa bề nổi này, vẫn còn một vấn đề tiềm ẩn khác mà các nhà sáng tạo nội dung phải đối mặt: Hầu hết các phim VR được sản xuất dưới dạng góc nhìn thứ nhất (POV), đòi hỏi họ phải trang bị các thiết bị đời mới mô phỏng được đầy đủ các giác quan của con người, chưa kể các yếu tố hút khách như âm thanh lập thể và độ phân giải 4K. Yêu cầu này khiến phim trở nên đắt đỏ, mất thời gian hơn định dạng truyền thống, chưa kể đến những rắc rối mà diễn viên gặp phải trong quá trình thực hiện.

Bất chấp những khó khăn đó cùng nhiều vướng víu cố hữu của việc thưởng thức VR, ngành công nghiệp này đang chứng kiến sự tăng trưởng ngày càng tốt của thị trường. Giá kính VR giảm nhanh, đồng nghĩa với độ phổ biến tăng lên, và giá thành nội dung cũng vậy.

Hy vọng mới được đặt vào các bộ kính VR thế hệ mới hoạt động không cần dây nhợ lằng nhằng. Trang Pornhub cho biết có tới 45% khán giả của họ sử dụng các thiết bị không dây như Samsung GearVR hay Google Daydream, ngang ngửa với số người dùng các thiết bị đắt tiền Oculus Rift, HTC Vive và Microsoft Mixed Reality. Chỉ có 10% sử dụng kính VR của Sony. Tương tự với trang Sex Like Real, dù khán giả của trang này ít sử dụng kính không dây hơn.

Khám phá trải nghiệm tình dục mới

Bên cạnh những nội dung được xây dựng hoàn toàn mới, vẫn có nhiều định dạng phim ăn theo, hay được gọi là “tiệm cận công nghệ VR” đang hưởng lợi từ ngành công nghiệp này, bất chấp những rủi ro hiện hữu. Một trong đó là trang BaDoinkVR với quảng cáo về sáng kiến trị liệu bằng sex, một công cụ dành cho những cá nhân bị rối loạn tâm lý tình dục, suy giảm ham muốn hoặc chỉ đơn giản là có nhu cầu tự khám phá và chấn hưng tinh thần trong chuyện phòng the.

Các trang web khiêu dâm đều nhận định công nghệ VR đang mở ra nhiều hướng khám phá tình dục mới mẻ. Điều tuyệt vời nhất là mọi người có thể thử qua hoặc hóa thân vào mọi thứ trong một môi trường hoàn toàn bảo đảm. Có vẻ những khả năng mới này sẽ thúc đẩy nhiều sáng tạo đa dạng hơn trong tương lai.

Những đòi hỏi khác

Bên cạnh tiềm năng, phim VR cũng có những nhược điểm cố hữu. Góc nhìn thứ nhất (POV) của phim đồng nghĩa với việc không có sự tương tác nào với diễn viên trên khung hình. Khán giả không thể dùng tay, miệng hay thân thể theo bất kỳ cách nào, vì vậy người diễn viên thực ra phải hoàn toàn bất động.

Khiêu dâm dạng tương tác cũng có, nhưng nó chỉ là các chuyển động được số hóa bằng máy tính để người xem có thể điều khiển mọi việc thuận lợi hơn. Ngoài ra, nhờ đến máy tính cũng giúp các nhà làm phim bay bổng với ý tưởng mới hơn vì rõ ràng chẳng có diễn viên khiêu dâm nào có những bộ phận như cánh hoặc xúc tu cho những thể loại này.

Mặc dù vậy, để làm ra được những bộ phim khiêu dâm VR chất lượng đòi hỏi chất xám khác hẳn việc làm ra một tựa game VR với cùng chủ đề. Thời gian và tiền bạc cũng vậy, chưa kể thể loại này ít phổ biến hơn và cũng ít được chấp nhận rộng rãi.

Một điều mà các nhà làm phim quan ngại nữa là việc phát sinh chi phí tiềm ẩn ngoài một chiếc kính VR, bởi lẽ khán giả có thể phải mua thêm một số phụ kiện tình dục khác để đảm bảo khả năng hòa nhập sâu sắc hơn vào bữa tiệc thác loạn. Theo trang VRPorn.com, tỷ lệ sản xuất phim khiêu dâm thông thường dễ hơn 99 lần so với phim tương tác, và thực tế đây cũng là nơi dòng tiền đổ vào.

Có vẻ như phim khiêu dâm VR vẫn còn một chặng đường dài phải đi. Như mọi công nghệ mới nổi khác, nó đắt một cách phi lý, cồng kềnh và đòi hỏi cấu hình máy tính khủng không kém. Về phía các nhà sáng tạo nội dung, lĩnh vực này vẫn còn nhiều mạo hiểm và mọi sự đầu tư đều trả giá khá cao. Nhưng dần dần, công nghệ mới sẽ đem lại nhiều lợi ích cho khán giả, góp phần thay đổi  cuộc sống của những người mắc bệnh hoặc trục trặc về mặt tình dục. Nó cũng sẽ cách mạng hóa chuyện phòng the cũng như “tự sướng” của con người. Hiện tại những gì chúng ta đang chứng kiến chỉ là bình minh của những gì mà ngành công nghiệp khiêu dâm có thể làm.

Nguồn: Wearable

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here