Neuralink, công ty mới của Musk, vừa giới thiệu một thiết bị cấy ghép vào não cho phép liên kết trực tiếp tới máy tính với lý luận “không phải sao Hỏa, bộ não con người mới là mục tiêu chinh phục thực sự của Elon Musk lúc này”.

Rất nhanh sau Musk, Facebook đã có kế hoạch biến ý nghĩ của người dùng thành văn bản. Những điều viễn tưởng vài thập niên trước đây nay đang dần trở thành hiện thực. Thậm chí một chuyên gia của Google dự đoán rằng, khoảng 10 năm nữa các nhà khoa học có thể kết nối vỏ não lên điện toán đám mây, làm cho mọi người trở nên thông minh và vui vẻ hơn.

Tất nhiên mọi việc vẫn còn xa vời lúc này, nhưng khả năng của công nghệ trong việc đọc suy nghĩ và cảm xúc của khách hàng là hiện hữu. Các công ty có thể lợi dụng những công cụ này để đưa ra quảng cáo một cách chính xác, hiệu quả hơn.

Ngành marketing đọc ý nghĩ như thế nào

Quảng cáo hiện vẫn còn khoảng cách xa so với hành vi mọi người. Cho dù các thương hiệu đã nỗ lực tiếp cận người dùng thông qua địa điểm hoặc thời gian, họ vẫn chưa thể tiếp cận yếu tố then chốt nhất: suy nghĩ của khách hàng.

Có nghiên cứu đã chỉ ra thời điểm người dùng dễ chấp nhận quảng cáo nhất là khi họ mệt mỏi. Và một nghiên cứu khác cho biết việc tiếp cận người tiêu dùng khi họ đang lạc quan có thể giúp tăng hiệu quả của quảng cáo kỹ thuật số tới 40%. Một số công ty đã tận dụng những điều này.

Qua kiểm tra, kỹ thuật tiếp thị bằng thần kinh học (neuromarketing) sử dụng máy quét cộng hưởng từ cho kết quả chính xác hơn lối tiếp thị thông thường. Việc đọc tâm trí của khách hàng tiếp xúc với quảng cáo đưa ra một cái nhìn về hiệu quả của những quảng cáo đó. Đây có thể là một quy tắc thay đổi luật chơi trong lĩnh vực này.

Tương lai của quảng cáo đọc ý nghĩ

Thật dễ đoán biết những điều trên: các nhà tiếp thị sẽ tìm cách nhìn thấu vào cảm xúc của khách hàng và đưa ra quảng cáo phù hợp với tâm trạng của họ lúc đó. Facebook thậm chí còn tham vọng đi xa hơn bằng việc đọc ý nghĩ của khách hàng và ngay lập tức quảng cáo thứ họ cần.

Các thiết bị wearable chính là những công cụ tiếp sức nhanh nhất cho hiện thực đó, với khả năng hoạt động như một máy điện não đồ, quét sóng não và các chỉ số sinh lý để cho biết khi nào một khách hàng sẵn sàng tiếp nhận thông điệp. Cùng với sự tiến bộ của khoa học, các nhà tiếp thị có thể xác định được động lực nào của khách hàng thôi thúc họ tương tác với một nhãn hiệu, từ cảm giác tự cải thiện cho đến ý muốn thử mạo hiểm.

Kể ra những điều này hợp lý nhưng vẫn hơi điên rồ, và việc đọc suy nghĩ sẽ là đỉnh cao thành công của các nhà tiếp thị. Thay vì sử dụng các thủ thuật và tâm lý để thu hút khách hàng, họ chỉ cần sử dụng các công cụ khoa học để đọc vị người tiêu dùng ở mức độ sâu hơn.

Khi đó, thông điệp quảng cáo phù hợp sẽ không phải là điều khó khăn nữa.

Những câu hỏi về tính đạo đức

Viễn cảnh trên hiển nhiên gợi ra vô số những câu hỏi hóc búa về đạo đức. Nhiều người sẽ giãy nảy lên khi biết mọi suy nghĩ và biểu cảm của mình liên tục bị theo dõi. Họ có quyền phẫn nộ. Kiểu phân tích cảm xúc này cần phải dựa trên sự cho phép của chính thân chủ.

Nhưng mà, chẳng phải người ta cũng tự nguyện khai báo dữ liệu đời tư cho Facebook và Google để đổi lấy những dịch vụ miễn phí đó sao? Nếu yêu cầu họ thêm một bước nữa theo hướng đó thì cũng không phải là chưa có tiền lệ. Có điều, đi từ hành động sang ý nghĩ có thể là một bước lấn lướt tới quá mức đối với khách hàng.

Với tốc độ công nghệ đang tiến triển như hiện nay, chúng ta nên có một câu trả lời sớm cho câu hỏi đó.

Nguồn: Venture Beat

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here