Hôm qua, Tập đoàn Hyundai Motor vừa thông báo chuyển trọng tâm chiến lược của hãng sang lĩnh vực xe điện, trong đó có các kế hoạch cho một sản phẩm xe hơi cao cấp đường dài nhằm bắt kịp các đối thủ như Tesla.

Giống như Toyota, ban đầu Hyundai cũng tiên phong sử dụng công nghệ pin nhiên liệu cho các mẫu xe thân thiện với môi trường, nhưng sau đó đã chuyển hoàn toàn sang công nghệ điện khi thấy những sản phẩm chạy pin của Tesla nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía chính phủ Trung Quốc.

Theo các trang tin địa phương, Toyota hiện đang phát triển các mẫu xe điện đường dài với tính năng sạc nhanh.

Hãng ô tô Hàn Quốc cũng đang lên kế hoạch ra mắt mẫu xe sedan điện dưới thương hiệu Genesis cao cấp vào năm 2021 với bán kính hành trình 500km/mỗi lần sạc. Sau đó là một phiên bản SUV nhỏ gọn Kona có thể chạy được 390 km.

Hyundai và liên doanh Kia Motors Corp đang đứng thứ 5 về doanh số bán xe trên toàn cầu, cũng cho biết họ sẽ bổ sung thêm 3 loại xe sạc điện vào kế hoạch sản xuất, đưa tổng số mẫu xe loại này lên 31 mẫu vào năm 2020.

Khẳng định thêm về sự đổi mới chiến lược này, Hyundai dự kiến sẽ ra mắt 8 mẫu xe chạy bằng pin thuần và 2 mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu, khác với tuyên bố năm 2014 là có 22 mẫu, trong đó chỉ có 2 mẫu dự kiến dùng pin.

Hyundai cũng tham vọng xây dựng nền tảng xe điện chuyên dụng đầu tiên, cho phép công ty này sản xuất nhiều mẫu xe với phạm vi hành trình dài hơn.

Năm ngoái, hãng đã tung ra mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện IONIQ đầu tiên trên thị trường, nhưng cự ly hành trình của chiếc xe này ngắn hơn nhiều so với các đối thủ Tesla và General Motors.

Phân khúc xe SUV chạy pin hydro

Cũng theo Hyundai, hãng này đã tiết lộ một phiên bản gần hoàn thiện của chiếc SUV mới chạy pin nhiên liệu có cự ly hành trình gần 600 km/lần sạc, so với mẫu chạy bằng pin nhiên liệu SUV Tucson hiện chỉ chạy được 415 km.

Mẫu SUV tầm trung này sẽ được ra mắt tại Hàn Quốc vào đầu năm tới, tiếp theo là thị trường Mỹ và Châu Âu. Hãng này cũng mong ra mắt vào cuối năm nay thêm 1 mẫu xe buýt điện khác.

Ông Lee Hang-koo, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Học viện Kinh tế và Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc cho biết: “Hyundai sẽ sớm đạt được quy mô có lãi về xe hơi chạy pin nhiên liệu vào năm 2035. Trước đó, họ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài dựa vào các mẫu xe chạy bằng pin”

Được biết, từ năm 2013, Hyundai đã cho ra mắt chiếc xe chạy pin nhiên liệu thương mại đầu tiên trên thế giới là Tucson Fuel Cell, dù doanh số bán hàng chưa hề cao. Tại Hàn Quốc, hiện cũng mới chỉ có 10 trạm sạc pin nhiên liệu, chỉ bằng một phần mười so với Nhật Bản.

Nguồn: venturebeat.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here