Người tiêu dùng chỉ quan tâm hiệu quả tiện ích dịch vụ taxi họ sử dụng.

Trong một diễn biến mới đây, các nhà quản lý giao thông tại Việt Nam đã đổi hướng gọi các dịch vụ hành khách dùng phần mềm gọi xe, là taxi công nghệ. Uber, Grab đương nhiên là những cái tên đầu tiên của cách nhìn nhận này.

Đồng thời với cách nhìn nhận mới, các nhà quản lý cũng gọi taxi truyền thống là taxi tổng đài, một cách định dạng đậm chất công nghệ hơn.

Đều vì lợi ích người dùng!

Thực tế cho thấy, đến nay, không còn ai mơ hồ hay phủ nhận những lợi thế mà các dịch vụ vận tải dùng phần mềm gọi xe đem lại, so với các hoạt động taxi  truyền thống. Bản thân các dịch vụ như Grab,Uber, khi bỏ qua vấn đề thu hút được vốn đầu tư từ các quỹ mạo hiểm để tăng sức cạnh tranh, thì tính tiện lợi, công khai minh bạch thông tin hơn đã làm người tiêu dùng chấp nhận ngày một nhiều hơn. Tại các đô thị lớn như TP.HCM, dịch vụ Grab, Uber đã được  ngay nhiều người cao tuổi sử dụng, để đưa đón đi thăm khám chữa bệnh, đến thăm thân nhân…

Giá cước rẻ, chỉ là 1 yếu tố quan trọng để Grab hay Uber được dùng nhiều. Quan trọng là minh bạch dịch vụ, hành khách biết trước họ sẽ trả bao nhiêu tiền cho 1 cuốc xe, họ còn được quyền chọn tài xế, đánh giá thái độ phục vụ,  và còn hàng loạt hoạt động khuyến mãi khác nữa. Tất cả liên quan đến một hệ sinh thái có lợi hơn cho người dùng, ngày càng đa dạng và chất lượng. Vậy thì làm sao taxi truyền thống cạnh tranh, bằng cách thay đổi để thích ứng”. Một chuyên gia tư vấn công nghệ tại TP.HCM đánh giá như vậy.

Những ồn ào của dư luận thời gian qua cho thấy, trong khi các nhà quản lý cố công tìm cách kiểm soát nguồn thu, để đánh thuế các dịch vụ ứng dụng công nghệ mới, thì đông đảo người tiêu dùng vẫn hăng hái sử dụng các dịch vụ đó, không quan tâm có sai phạm gì và ra sao. Rõ ràng quan điểm ưu tiên tiện ích tốt hơn đã là lựa chọn cơ bản của người dùng. Vậy tại sao nhà quản lý không mạnh dạn chấp nhận những tiện ích mà các dịch vụ gọi xe trực tuyến có được, để đặt đúng chỗ kiểm soát dịch vụ của họ hơn?

Dịch vụ taxi công nghệ sẽ ngày càng có cơ hội, đòi hỏi các dịch vụ taxi tổng đài truyền thống phải thay đổi thích ứng.

Hãy vì quyền lợi người tiêu dùng, đừng bắt người ta phải dùng mãi các dịch vụ chất lượng kém hơn mà giá thành cao hơn. Thay vào đó, hãy ủng hộ taxi công nghệ, tạo ra hẳn môi trường cạnh tranh bình đẳng với taxi truyền thống, phá bỏ các định kiến đã có và cho phép các hãng taxi cổ điển cũng được thay đổi tốt hơn. Xã hội có lợi, người tiêu dùng có lợi, đó không phải là mục tiêu của các  nhà quản lý hay sao?”. Chuyên gia tư vấn công nghệ thổ lộ như vậy.

Từ góc cạnh này, có thể thấy, thông tin các cơ quan quản lý bắt đầu định dạng lại hoạt động Uber, Grab và các dịch vụ ứng dụng công nghệ tương tự, đã thể hiện một chuyển biến tích cực hơn từ tư duy quản lý cộng đồng, mà các cấp chính quyền và quản lý tại các địa phương đã khởi động.

Nở rộ taxi công nghệ?

Vấn đề được quan tâm, là một khi các dịch vụ gọi xe cũng được công nhận là taxi, thì phương cách quản lý, các điều kiện kèm theo sẽ được các nhà quản lý vận dụng ra sao. Một số chuyên gia tư vấn công nghệ dĩ nhiên tin tưởng, với hệ thống kiểm soát dữ liệu lớn như hiện nay, việc đăng ký để được giám sát từ các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng đã mang lại hiệu quả quản lý tốt.

Đơn cử với Uber, Grab, mỗi cuốc xe đều được xác nhận trên phần mềm, qua điện thoại, và cả email người dùng. Những yếu tố này đã đủ xác nhận chứng từ giao dịch điện tử, cho phép kiểm soát doanh thu, đánh thuế các đối tượng sử dụng rất nhanh chóng và chuẩn xác. Vậy tại sao không thể xây dựng được quan hệ kết nối dữ liệu giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ với các cơ quan chức năng, mà cứ sợ thất thoát, khó kiểm soát?

Mà một khi đã thay đổi được tư duy quản lý, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cho các loại hình taxi công nghệ, chắc chắn các loại hình này sẽ nở rộ, nhiều phần mềm ứng dụng gọi xe tương tự Uber, Grab sẽ ra đời, tạo 1 trường cạnh tranh hấp dẫn và mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng hơn.

Đà Nẵng đã xuất hiện dịch vụ kết nối gọi xe cạnh tranh với chính Uber, Grab.

Tại Đà Nẵng, mới đây, công ty cổ phần công nghệ Ulatech, một đơn vị khởi nghiệp địa phương, đã công bố phần mềm đa tiện tích ULA, với các dịch vụ nhắm đến người tiêu dùng một cách đa dạng, như đặt nhà hàng, tìm khách sạn, mua sắm, hẹn bác sĩ…

Phần mềm này dĩ nhiên khởi đầu bằng dịch vụ gọi xe, bằng cách giúp các tài xế và người dùng có nhu cầu đi xe kết nối trực tiếp với nhau. Chỉ cần cài phần mềm, người dùng sẽ biết được quanh khu vực mình đứng có bao nhiêu tài xế sẵn sàng phục vụ. Khi đưa ra yêu cầu gọi xe, người dùng sẽ chọn được tài xế, trao đổi và đặt lịch đón, với giá tiền căn cứ vào cự ly đã thỏa thuận. Người dùng cũng có thể đặt lịch hẹn dài ngày với các tài xế kết nối.

Với tính tiện ích mở rộng như vậy, ULA được nhiều lái xe, chủ xe quan tâm, chỉ còn đợi cơ quan chức năng cho phép triển khai trên địa bàn là hoạt động. Đại diện doanh nghiệp bày tỏ, thực chất phần mềm kết nối này cũng được đơn vị lấy cảm hứng ý tưởng từ Uber, Grab, nên việc các cơ quan chức năng nhìn nhận tích cực hơn về loại hình dịch vụ ứng dụng công nghệ, sẽ rất thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Vấn đề còn lại chỉ là, chính các cơ quan quản lý có cập nhật được tình hình hay không, để có những cách nhìn nhận, các giải pháp kiểm soát, hỗ trợ dịch vụ doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Một khi chính các cấp quản lý vẫn loay hoay không thấy được sức mạnh của tiện ích công nghệ, dùng tư duy cấm cản làm hạn chế vấn đề, thì các mô hình sáng tạo mới, tiện lợi hơn cho xã hội, sẽ vẫn  còn gian nan.

Thanh Nguyên.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here