Google vừa cho ra mắt một bộ công cụ phát triển phần mềm âm thanh có tên Resonance Audio dành cho thực tế ảo với khả năng mở rộng hiệu suất âm thanh 3D độ phân giải cao trong các video 360 độ, VR và AR.

Resonance Audio được xây dựng phù hợp cho cả thiết bị di động và máy tính, đồng thời có khả năng tương thích trên nhiều nền tảng khác nhau, từ các công cụ trò chơi như Unity đến nền web. Nó thậm chí còn phù hợp làm một plugin VST độc lập trên nhiều chương trình khởi tạo âm thanh hiện nay.

Cung cấp chất lượng âm thanh 3D trong VR lâu nay là một thách thức không nhỏ vì đây là một yếu tố tương tác quan trọng: âm thanh có khả năng biến đổi dựa trên cả chuyển động của đối tượng và chuyển động của người dùng. Vì vậy, nó là một gánh nặng cho phần cứng và đòi hỏi rất nhiều vào năng lực phục dựng tại chỗ của thiết bị. Tuy nhiên, Resonance Audio của Google đủ nhẹ để cung cấp âm thanh 3D độ trung thực cao với VR ngay cả trên điện thoại của bạn.

Resonance Audio sử dụng kỹ thuật âm thanh vòm Ambisonics kết hợp với các phản hồi HTRF, một bộ lọc để điều chỉnh âm thanh đến đầu của người dùng. Các yếu tố này phối hợp với nhau đánh lừa bộ não bằng cách gán các vị trí không gian và khoảng cách cho âm thanh khiến cho người nghe cảm nhận như đang ở hiện trường thực, ngay cả khi chỉ mang các thiết bị nghe đơn giản có 2 ngõ xuất âm thanh. Cơ chế của nó mô phỏng cách não người phân biệt âm thanh giữa tai phải và tai trái cho phép chúng ta xác định khoảng cách, chiều cao, và vị trí âm thanh xuất phát trong cuộc sống.

Resonance Audio sử dụng “các thuật toán xử lý tín hiệu số được tối ưu hóa cao” dựa trên Ambisonics, cho phép không gian hoá hàng trăm âm thanh cùng một lúc mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Một số thủ thuật mà nó sử dụng để thực hiện việc này là tự động tái tạo các “hiệu ứng gần xa” khi một đối tượng vật thể tiến tới, công nghệ ứng dụng rộng rãi trên các engine game như Unity.

Theo The Verge

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here