Làng công nghệ có thể nhìn Apple và Google là hai kẻ đang cạnh tranh sống còn với nhau, nhưng thực chất, đây lại là 2 “đối tác” nương tựa nhau. Chẳng hạn, Google đang trả “tiền tấn” cho Apple để duy trì vị trí công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS.

Theo nhà phân tích Toni Sacconaghi, Google có thể đang phải chi cho Apple 3 tỷ USD mỗi năm để duy trì vị thế mặc định về công cụ tìm kiếm hiện nay trên trang Safari.

Hồi năm 2014, một phán quyết của tòa án từng buộc Google trả cho Apple 1 tỉ USD mỗi năm để giữ vị trí công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS. Để rồi qua thời gian, khi lưu lượng truy cập di động cũng như doanh thu từ iPhone ngày càng tăng, thì nguồn thu từ cấp phép và chi phí mua lại lưu lượng truy cập của Google cũng phải tăng theo.

Hiện tại, khi Apple chiếm lĩnh khoảng 18% thị trường smartphone, và hầu hết người dùng đều cập nhật phiên bản iOS mới nhất chỉ trong một vài tháng, thì Google muốn giữ nguồn thu từ quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm, buộc phải chi một đống tiền để giữ được lưu lượng truy cập này.

Tính ra, Apple đang ở một vị thế thượng phong với Google, dù họ không thể kiếm được nhiều tiền từ các công cụ tìm kiếm khác như Microsoft Bing, Yahoo Search hay DuckDuckGo. Với với con số 45 tỷ USD doanh thu hàng quý của nhà Táo, số tiền Google trả không hề nhiều. Nên Apple rất sẵn sàng loại bỏ các công cụ trên Android hoặc phát triển các công cụ đối chọi, chưa bao giờ “ngán” Google khi các tính năng trên iOS bị đụng chạm. Mà mỗi lần vậy, Google phải “xuống nước”.

Thực trạng này cho thấy, cạnh tranh bất đối xứng luôn là câu chuyện của thị trường. Dù Apple và Google luôn đổi mới và cạnh tranh nhau khốc liệt trên mặt trận smartphone, song họ vẫn cần biết hợp tác trên các phương diện khác và thậm chí là chi tiền cho nhau để cùng phát triển.

Nguồn: techcrunch.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here