Google gần đây đã phát hành một nền tảng thực tế tăng cường có tên ARCore nhằm thách thức trực tiếp đối thủ ARKit của Apple. Tuy nhiên, họ khó có thể chiếm ưu thế trong hệ sinh thái AR tương tự như cách đã làm được với Android vì một lý do: sự phân mảnh.

Một kịch bản quen thuộc đang diễn ra đó là cả Apple và Google sẽ chiến đấu sống còn để giành được vị thế thống trị cho nền tảng của mình, tình thế có phần giống như cuộc chiến giữa iOS và Android của hai công ty trong vòng một thập kỷ qua.

Bóng ma của sự phân mảnh

Mặc dù Android có được thị phần lớn, hệ sinh thái bị phân mảnh của nó vẫn luôn là nỗi ám ảnh của Google. Có đến 24.000 thiết bị smartphone chạy 7 phiên bản phần mềm Android khác nhau. Điều này sẽ làm cho gã khổng lồ tìm kiếm khó khăn hơn trong việc tạo ra những trải nghiệm AR hấp dẫn, mạnh mẽ, và tao nhã bởi các nhà phát triển sẽ cần thử nghiệm và tối ưu hóa các ứng dụng cho các phiên bản Android khác nhau và trên các thiết bị khác nhau chạy hệ điều hành này.

Hơn nữa, rất khó để nhiều nhà sản xuất smartphone Android chấp nhận một tiêu chuẩn phổ quát bởi vì, mặc nhiên là họ sẽ muốn tìm bất kỳ sự khác biệt phần cứng nào, dù nhỏ, giúp họ có thể đạt được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Một thách thức lớn của ARCore trên toàn hệ sinh thái Android là công nghệ giúp phủ 3D các vật thể trong thế giới thực, đòi hỏi phải có sự tích hợp tinh tế và liền mạch giữa phần cứng smartphone (đặc biệt là camera và bộ cảm biến) cũng như phần mềm. Vấn đề của Google nằm ở chỗ: không phải tất cả điện thoại Android đều chạy trên phiên bản mới nhất của hệ điều hành, nghĩa là khi các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng AR mới, chúng có nguy cơ không tương thích với nhiều smartphone Android.

Các hạn chế của nền tảng ARCore

Google sẽ chỉ phát hành ARCore trên Samsung Galaxy S8 và các điện thoại Pixel. Các mẫu này là 2 trong số các điện thoại Android cao cấp trên thị trường hiện nay. Đáng chú ý, Pixel do Google sản xuất, vì vậy đây là dòng điện thoại duy nhất có thể tích hợp chặt chẽ phần cứng với phần mềm mà không cần phải làm việc với bên thứ ba.

Việc đưa ra một nền tảng mới nghĩa là Google muốn phổ quát nó trên toàn bộ thiết bị của mình. Tuy nhiên, nếu làm được thì họ đã làm rồi. Có lẽ công ty đang cố gắng gỡ rối những vấn đề phân mảnh trong nỗ lực phát triển của mình, do những đòi hỏi tích hợp chặt chẽ giữa phần cứng và phần mềm để AR có thể hoạt động hiệu quả. Điều này thể hiện rõ nhất khi Google mới chỉ làm được trên 2 mẫu smartphone cao cấp mà thôi.

Một vấn đề khác mà Google sẽ phải đối mặt là làm sao để cộng đồng phát triển của họ làm việc hiệu quả (một cộng đồng mạnh mẽ, sôi nổi, nhiệt tình và vui vẻ là vô cùng quan trọng trong việc tạo ra một hệ sinh thái mở rộng hơn. Ngoài ra, cần xây dựng một thị trường tiềm năng đủ lớn để có thể thuyết phục các lập trình viên thực sự đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc tạo ra các ứng dụng cho nền tảng đó.

Bởi vì hệ sinh thái Android bị phân mảnh, nó sẽ giới hạn quy mô thị trường dành cho các nhà phát triển. Cũng khó để họ tạo ra các ứng dụng thông qua Android vì họ cần phải làm cho ứng dụng tương thích với nhiều phiên bản của hệ điều hành và hàng ngàn thiết bị trên cùng một hệ thống. Điều này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn với AR do yêu cầu tích hợp khắt khe hơn hẳn.

Điều gì sẽ xảy ra

Không biết Google đã có kế hoạch khả dĩ nào lúc này. Tuy nhiên, với những vấn đề mà Google đang phải đối mặt hiện nay, thật khó đoán trước tình hình sẽ cải thiện ra sao.

Một kịch bản có thể xảy ra là cả Google và Apple đều sử dụng smartphone như là một thử nghiệm không hoàn hảo nhưng bù đắp bằng quy mô rộng để xác định các khả năng sử dụng AR hấp dẫn nhất đối với cộng đồng người dùng và doanh nghiệp. Điều này rất có ý nghĩa, đặc biệt với sự phổ biến của smartphone hiện nay.

Ngoài ra, họ có thể sử dụng điện thoại thông minh để vun đắp một nền tảng phát triển mạnh mẽ, giàu kinh nghiệm và nhiệt tình; hứa hẹn sẽ là bước chuẩn bị để có thể xây dựng nội dung, thử nghiệm rộng rãi nhằm chuẩn bị cho kỷ nguyên tiếp theo của máy tính: tương tác thông minh thực tế ảo.

Hiện tại, Google có thể chưa đánh bại được Apple trong cuộc đua AR trên smartphone. Tuy nhiên, trong 3 đến 5 năm tới, khi chúng ta cả thảy đều bao quanh mình với những sự vật được AR hóa, điều này có thể sẽ thay đổi căn bản.

Theo Venture Beat

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here