Tài liệu rò rỉ mới nhất của Facebook ở Úc cho thấy họ có những nghiên cứu nhắm tới đối tượng trẻ.

Mới đây, một tài liệu rò rỉ của Facebook ở Úc vừa hé lộ nhiều chi tiết trong nghiên cứu quảng cáo của hãng này, theo đó họ đặc biệt chú trọng tới khai thác cảm xúc của đối tượng vị thành niên.

Điểm đắt giá của tài liệu này là Facebook đang phát triển một thuật toán cho phép các nhà quảng cáo xác định “thời điểm người trẻ cần một sự thúc đẩy sự tự tin của họ”. Cụ thể hơn, hãng này ngầm đánh giá những tương tác của đối tượng trẻ trên mạng và liệt kê ra một số trạng thái cảm xúc bao gồm “cảm giác vô giá trị”, “bất an”, “thất bại”, “lo lắng”, “ngớ ngẩn”, “vô dụng”, “ngu ngốc”, “quá tải”, “căng thẳng”, “thiếu sót”.

Dựa vào đó, Facebook hỗ trợ các nhà quảng cáo nhằm vào những thời điểm người trẻ cảm thấy quan tâm tớidiện mạo bên ngoài và sự tự tin của bản thân” hoặc “tập thể dục giảm cân”. Một chương khác trong tài liệu mô tả cách thức Facebook và Instagram sử dụng công cụ nhận diện hình ảnh nhằm giúp cho các nhà quảng cáo nắm bắtmọi người biểu hiện như thế nào trong giờ ăn”.

Ngoài ra tài liệu cũng đề cập cách thức thanh niên bộc lộ bản thân thông qua nội dung đăng tải trên mạng xã hội.

Hiện chương trình của Facebook chỉ cung cấp dữ liệu cho các nhà quảng cáo ở khu vực Úc và New Zealand (khoảng 6.4 triệu sinh viên và lực lượng lao động trẻ). Bình luận trước sự việc, đại diện của hãng tỏ ý xin lỗi chân thành và sâu sắc cũng như hứa mở một cuộc điều tra tìm hiểu nguyên nhân thất bại nhằm cải thiện quy trình giám sát.

Ngoài ra Facebook không cho biết có nghiên cứu tương tự ở những nơi khác hay không. Theo điều tra thì tài liệu này có vẻ phù hợp áp dụng với luật định tại Mỹ hơn tại Úc, nơi có sự khác biệt về độ tuổi thi hành).

Năng lực dự đoán và khai thác dữ liệu người dùng của Facebook không phải là điều mới mẻ, nhưng vụ rò rỉ tài liệu này cho thấy sự chấp nhận ngầm định đầu tiên của hãng đối với lĩnh vực thanh thiếu niên. Nó nối tiếp những xôn xao về việc Facebook ngày càng can thiệp sâu hơn và thô bạo hơn vào dữ liệu người dùng.

Nguồn: Arstechnica

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here