Chuyện “cà khịa” giữa EU và các công ty công nghệ Mỹ chẳng có gì là lạ. Mới đây các nhà chức trách châu Âu lại tìm cách gia tăng sức ép lên Facebook, Google và Twitter để sửa đổi các điều khoản dịch vụ của họ, nhằm phù hợp với luật EU hơn, sau khi các đề xuất của bộ 3 công nghệ này bị cho là chưa đầy đủ.
Cả 3 ông lớn đều đang “ngậm tăm” trước sự việc này.
Các nhà chức trách EU chủ yếu lo ngại về các thủ tục mà những công ty Mỹ đề xuất, nhằm loại bỏ nội dung bất hợp pháp trên các trang web của họ. Nôm na là các điều khoản lâu nay luôn hạn chế trách nhiệm và ràng buộc theo hướng có lợi cho họ, kiểu có quyền “đơn phương xóa nội dung do người dùng đăng tải”.
Bộ ba công ty Mỹ được gia hạn đến ngày 20/7 để đệ trình những cập nhật mới nhằm áp dụng vào cuối tháng 9. Vấn đề ở chỗ các ông nghị trong Uỷ ban Châu Âu yêu cầu rất nhiêu khê, từ khung thời gian cho đến thời hạn áp dụng việc xử lý các thông báo về nội dung được xem là bất hợp pháp. Tất cả phải theo luật tiêu dùng của EU, rồi còn dành một trang web hoặc địa chỉ email cho các thông báo từ cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của châu lục này.
Ngoài ra, các cơ quan này còn thúc ép việc chuẩn bị thủ tục thông báo trước cho người dùng khi nội dung của họ bị xóa hoặc có cơ hội để phản hồi quyết định này.
Nguồn: venturebeat.com