Giấc mơ chinh phục sao Hỏa của loại người đang hiện thực hóa từ khoa học viễn tưởng. Hành trình này càng gần hơn với nhân loại khi các kỹ sư của NASA và Đại học Michigan vừa thử nghiệm thành công X3, mô hình động lực vũ trụ được thiết kế để đưa chúng ta đến gần sao Hỏa hơn. Cuộc thử nghiệm này đã phá vỡ hàng loạt kỷ lục.

X3 nằm trong 3 nguyên mẫu của động cơ hiện đang được phát triển cho mục đích chinh phục sao Hỏa. Nó được biết đến với tên gọi Hall Thruster, sử dụng điện và từ trường để ion hóa các loại khí như xenon và “thổi” các ion này để tạo ra lực đẩy trong vũ trụ. Kỹ thuật này hoàn toàn sạch, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với tên lửa truyền thống sử dụng chất hóa học, nhưng đánh đổi lại là lực đẩy và gia tốc thấp.

Trong các thử nghiệm gần đây, X3 đã phá vỡ 3 kỷ lục khác nhau được thiết lập trước đây bởi các động cơ đẩy Hall thruster khác, một bước tiến hứa hẹn đối với các sứ mệnh chinh phục sao Hỏa của con người. Điều quan trọng nhất tất nhiên là lực đẩy: X3 có thể sinh ra một lực lên đến 5,4 newton, phá vỡ kỷ lục trước đó là 3,3 newton. Thêm vào đó, động cơ cũng được vận hành trên dòng điện 250A, gấp đôi so với kỷ lục trước đó, và chạy ở công suất 102 kilowatt, vượt qua kỷ lục 98 kW trước đây.

Các thử nghiệm đã được tiến hành trong vòng 25 ngày từ tháng 7 tới tháng 8 năm nay trong buồng chân không tại Trung tâm Nghiên cứu Glenn thuộc NASA. Do động cơ này xả ra một ít khí thải có thể ảnh hưởng đến kết quả đo đạc thử nghiệm nên buồng chân không gần như là nơi duy nhất ở Hoa Kỳ có thể kiểm nghiệm chính xác nó. Một bệ đỡ đặc biệt cũng được thiết kế để hỗ trợ trọng lượng 227 kg của nó.

Trước khi động cơ đẩy này hoạt động, người ta phải mất khoảng 20 giờ để tách không khí ra khỏi buồng nhằm đạt được môi trường chân không tương tự như trong không gian. Các thử nghiệm đều diễn ra chậm rãi do nếu có vấn đề gì phát sinh, phải mất khoảng thời gian dài tương tự để bơm không khí trở lại trước khi sửa chữa, rồi sau đó thêm 20 giờ nữa để tạo môi trường chân không cho việc thử nghiệm tiếp tục.

Trong thử nghiệm, X3 hoạt động bằng nguồn điện bên ngoài, nhưng bản thân nó theo thiết kế cuối cùng sẽ có một nguồn điện riêng hiện đang được phát triển bởi Aerojet Rocketdyne. Một khi máy phát điện này hoàn tất, các bài thử nghiệm tiếp theo sẽ được tổ chức lại vào nửa đầu năm 2018 với mục tiêu hoạt động 100 giờ liên tục.

Theo New Atlas

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here