Một nghiên cứu mới đây do Đại học Brigham Young tiến hành trên một nhóm người dùng Facebook đã chỉ ra, các đối tượng này tự xếp hạng mức độ đồng tình với một loạt khẳng định có thể chia thành 4 nhóm dùng Facebook.

 

Dù trưởng nhóm nghiên cứu Tom Robinson thừa nhận có một số trùng hợp trong hoạt động trực tuyến của các đối tượng trên, nhưng người ta vẫn có thể tìm được một mô tả phù hợp nhất với tất cả họ. “Mỗi người chúng tôi phỏng vấn sẽ nói họ thỉnh thoảng thích làm điều này điều kia, nhưng họ luôn luôn làm gì đó”, ông Robinson cho biết.

  1. Những người thích xây dựng mối quan hệ

Đối với kiểu người dùng này, Facebook chủ yếu dùng để củng cố tình bạn ngoài đời và xây dựng các mối quan hệ cá nhân gần gũi hơn với những người họ thực sự biết và gặp. “Họ sử dụng Facebook như một phần mở rộng của đời sống thực tế”, ông Robinson bình luận. Những người thích xây dựng mối quan hệ có xu hướng đồng tình với các quan điểm kiểu như: “Facebook cho phép tôi thể hiện tình yêu với gia đình mình cũng như giúp cho gia đình tôi thể hiện tình yêu với tôi”.

  1. Những người nhiều chuyện

Đối tượng nhiều chuyện là những kẻ nghiện tin tức trên Facebook. Họ luôn cập nhật và chia sẻ những sự việc đang diễn ra trên thế giới và xung quanh mình. Họ “muốn thông tin cho mọi người về những sự kiện đang diễn ra”, vì vậy họ liên tục đăng tải các mẩu tin như vậy.

Bạn có thể nhận biết kiểu người dùng này bởi các tin bài đều đặn và các dòng rao tin trên trang cá nhân của họ, nhưng lại thiếu vắng hầu hết những thông tin và các tương tác cá nhân. “Tôi không nói đến gia đình mình trên Facebook”, một người nhiều chuyện đã nói với các nhà nghiên cứu. “Gia đình tôi là quan trọng hơn hết”.

  1. Những người thích tự sướng

Đối với người dùng này, Facebook là công cụ để tự quảng cáo và khẳng định bản thân. Mục đích của những người thích tự sướng trên Facebok là nhận được các lượt yêu thích và bình luận. Nhóm này có xu hướng đồng tình với các khẳng định dạng như: “Càng nhận được nhiều thông báo “yêu thích”, tôi càng cảm thầy được đồng nghiệp nể trọng”. Họ cũng không thiết tha quan tâm đến tính thực tế của những công nhận đó.

Những người thích tự sướng sử dụng Facebook để “khoe một hình ảnh của mình, cho dù hình ảnh đó có thực hay man trá đi nữa”, ông Kris Boyle, đồng tác giả nghiên cứu nhận xét như vậy.

  1. Những người lướt dạo Facebook

Nhóm người dùng miễn cưỡng này cảm thấy bị buộc phải sử dụng Facebook để bắt kịp với người khác, chứ không mấy quan tâm đến việc chia sẻ những chi tiết trong cuộc sống của bạn thân. “Facebook là một phương tiện truyền thông tương đương với việc dõi theo người khác”, ông Clark Callahan, một tác giả nghiên cứu bày tỏ.

Nhóm đối tượng này cũng quan tâm đến việc theo dõi Facebook của người khác theo kiểu ít gây hại nhất có thể, sử dụng trang mạng như một công cụ để thu thập các thông tin về các cuộc hẹn tiềm năng, các ứng viên ứng tuyển và những thông tin tương tự.

Một số cảnh báo

So sánh những phát hiện này với cách thức sử dụng Facebook của chúng ta, có thể đem đến nhiều điều thú vị, song đây cũng là cách các nhà khoa học đào sâu hơn về cách nhân loại sử dụng trang mạng này.

Thực tế các nhà nghiên cứu chỉ hỏi đáp với 48 người dùng (mặc dù họ tuyên bố đã sử dụng các kỹ thuật thống kê nghiêm mật nhất do đó các kết luận của họ vẫn có giá trị bất chấp số lượng mẫu thử ít) và tất cả những người được hỏi đều là người Mỹ; do đó nghiên cứu có thể không hoàn toàn đúng với những nơi khác trên thế giới, nơi người ta sử dụng Facebook theo những cách khác nữa hoặc thậm chí là chưa từng được biết đến.

Nguồn: inc.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here