BPhone 2 thật sự sẽ có nhiều phân khúc giá?

Hôm nay, thông qua kênh truyền thông của mình, tập đoàn BKAV đã thông tin về khả năng sẽ có một phiên bản BPhone 2 giá rẻ, thuộc phân khúc tầm trung thay vì chỉ có một định hướng sản phẩm cao cấp.

Những thông tin cho biết, BKAV đã lựa chọn hướng khẳng định sản phẩm từ góc độ “cao xuống thấp”, để tạo ra cơ hội tốt hơn trong chiến lược phát triển. Điều này có thể có lý, vì một số thương hiệu quốc tế cũng chọn cách đi này, đưa ra mẫu sản phẩm VIP thực sự từ đầu, định dạng ngay một dáng dấp uy tín mạnh mẽ, sau đó mới từ từ đưa ra những sản phẩm tầm thấp hơn. Lợi thế của cách làm này, là dù sau này có làm sản phẩm cấp thấp thế nào, trong mắt đông đảo người tiêu dùng thì tên tuổi nhà sản xuất vẫn ở vị trí cao.

BKAV còn đưa thực chứng cho thấy 1 số nhãn hàng vốn dĩ định vị từ thương hiệu có sản phẩm cấp thấp, giá bình dân, cho đến nay dù đã phát triển mạnh, chiếm giữ thị phần rất tốt, nhưng vẫn không thể tạo ra giá trị sản phẩm cao. Đa số người dùng đã quen nhìn sản phẩm của các doanh nghiệp này là rẻ tiền và chất lượng thấp, thì dù có nâng chuẩn sản phẩm lên bao nhiêu, đẳng cấp thị phần vẫn không thể khác biệt.

Chính vì vậy, BKAV ngay từ đầu đã tạo được sự rình rang cần thiết cho mẫu BPhone 1, đến mức dư luận từng lên cơn sốt nóng. Mức giá ban đầu BPhone định ra, ngang ngửa với những tên tuổi thị trường như Apple, Samsung…, lập tức khiến dư luận lúng túng theo 2 hướng: đúng đẳng cấp đó thật, và chỉ là giả tạo thương hiệu. Từ khía cạnh này, có thể nói, BPhone 1 cũng đã thành công, thổi một khí thế “made in Vietnam” ngang hàng những siêu phẩm thế giới, và định vị ngay góc nhìn: sản phẩm của BKAV là đỉnh!

BPhone 1 đã thất bại ngay từ đầu thì lấy đâu cơ sở để khẳng định đảng cấp vượt trội?

Trên đà tư duy này, rõ ràng BKAV với kế hoạch ra mắt BPhone 2, sẽ có thể đề nghị với thị trường những lựa chọn tốt hơn, đương nhiên là ưu tiên sản phẩm đẳng cấp, nhưng cũng sẽ hé lộ khả năng có phiên bản tầm trung. Định biên giá đang được BKAV đưa ra, là BPhone 2 có mẫu 5 triệu đồng. Xem ra BKAV hy vọng việc này vừa đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của người dùng trong khi vẫn khẳng định vị thế đẳng cấp của thương hiệu; vừa phần nào tạo thế tiêu thụ sản phẩm, bù lỗ cho những gì đã có.

Liệu BKAV có đạt được mục đích hay không, đương nhiên thị trường sẽ phải chờ đợi thực chứng mới trả lời được. Nhưng theo nhìn nhận của caphesang, động thái cố gắng khẳng định của BKAV vẫn sẽ rất khó đạt giá trị cần thiết. Vì cơ bản nhất, sản phẩm được đề cao đẳng cấp là BPhone 1 đã không thành công, thực sự không ghi được điểm uy tín nào với người dùng. Không ít người đã thẳng thắn nói, BPhone 1 chỉ là một con hổ giấy trong tay BKAV, cho nên giá trị đẳng cấp được đưa ra chỉ là thổi phồng. Dựa vào một giá trị thổi phồng để tin rằng sản phẩm tiếp theo thành công hơn, và qua đó tạo được niềm tin ở người tiêu dùng về 1 phiên bản tầm trung chất lượng vượt trội, cũng có thể chỉ là một con hổ giấy phiên bản 2 mà thôi.

Câu chuyện BPhone 2 sẽ có phiên bản giá rẻ, là khả năng. Nhưng để phiên bản ấy vượt qua được những sản phẩm đang có giá rẻ của thị trường, thì e là không hề dễ dàng gì!

Thanh Nguyên.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here