Sự cố rò rỉ dữ liệu người dùng của Facebook chưa lắng xuống thì mới đây, hãng này lại phải thừa nhận thêm những tin bê bối khác.

Theo đó, có tới 87 triệu thông tin người dùng bị “chia sẻ” cho Cambridge Analytica, chứ không phải 50 triệu như con số ban đầu. Tất nhiên con số trên càng làm trầm trọng thêm tình hình chứ không đem lại lợi ích gì. Hiện tại Facebook đã đề ra nhiều biện pháp khắc phục nhưng mọi việc rõ ràng đang cực kỳ bất lợi cho họ.

Chưa hết, hãng này cũng lần đầu tiên thừa nhận nền tảng Messenger của mình thường xuyên quét nội dung các cuộc trò chuyện nhằm bảo đảm chúng phù hợp với các “tiêu chuẩn cộng đồng”.

Thông này xuất hiện do cách đây 1 tuần, Facecbook đã can thiệp để ngăn chặn một cuộc xung đột giữa hai cộng đồng tôn giáo ở Myanmar khi có những tin nhắn kích động bạo lực được gửi tới cả hai phe.

Theo người phát ngôn của hãng, tin nhắn được quét tự động bằng máy móc nhằm loại trừ những hình ảnh xấu hoặc mã độc máy tính. Kiểm duyệt viên chỉ can thiệp khi có dấu hiệu vi phạm rõ ràng.

Nỗ lực đáng khen trên cũng đồng thời làm dấy lên câu hỏi về tính riêng tư và cách thức cụ thể mà Facebook theo dõi người dùng.

Hiện tại người dùng có thể mã hóa tin nhắn gửi đi, nhưng tùy chọn này lại không được mặc định bật sẵn.

Trong khi đó, Mark Zuckerberg trong một phỏng vấn mới đây vẫn cho rằng “không khó để lợi ích của hãng song hành với lợi ích người dùng”, do đó không cần phải kiềm chế lợi nhuận nhằm khôi phục lòng tin (ám chỉ việc giảm bớt bán thông tin cho các nhà quảng cáo):

Điều làm cho sản phẩm của chúng tôi gặp nhiều thách thức trong quản lý và vận hành không phải là sự đánh đổi lợi ích giữa khách hàng và lợi nhuận”.

Theo Mark, người dùng vẫn sẵn sàng xem quảng cáo nếu đó là quảng cáo tốt. Thế nên Facebook đang làm đúng nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu này.

Thách thức thực sự, theo vị CEO này, là cân bằng giữa lợi ích giữa những người dùng khác nhau.

“Một số người muốn chia sẻ các phát ngôn chính trị mà họ cho là phù hợp, trong khi một số khác cho rằng như vậy là kỳ thị. Đây mới là những băn khoăn đáng giá cũng như những đánh đổi mà chúng tôi phải cân nhắc”.

Cách nói này cho thấy Mark không chia sẻ quan điểm rằng Facebook của ông đang bán người dùng cho các nhà quảng cáo. Theo ông, việc người dùng tự nguyện chia sẻ thông tin lên mạng xã hội đã là một nguy cơ, nghĩa là các nhà quảng cáo lấy được nó chỉ là vấn đề thời gian và kiên nhẫn ra sao.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here