Christophe de Margerie, một con tàu chở khí hoá lỏng (LNG) của hãng Sovcomflot vừa trở thành chuyến tàu thương mại đầu tiên vượt qua Tuyến đường biển Bắc Băng Dương trong thời gian ngắn kỷ lục mà không cần nhờ đến sự hỗ trợ của tàu phá băng.

Thông thường, phá kỷ lục vận chuyển là một điều đáng mừng trong ngành vận tải, tuy nhiên đây lại là một tín hiệu đáng buồn của Trái đất.

Con tàu Christophe de Margerie vốn có thể tự vượt qua lớp băng dày tới 2m, đã kết thúc cuộc hành trình từ Na Uy đến Hàn Quốc trong thời gian 6,5 ngày mà vẫn giữ vững tốc độ (trung bình là 14 hải lý). Đăc biệt nó không cần nhờ đến hộ tống như các trường hợp thông thường, vì lớp băng có khi chỉ dày hơn 1m.

Vậy tại sao đây lại là một tin không mấy đáng mừng? Bởi vì đây chính là dấu hiệu về tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu dưới ảnh hướng của tiến bộ công nghệ.

Theo BBC, mực nước biển ở Bắc cực đã giảm liên tục trong vòng 30 năm qua, do đó hãng Sovcomflot đánh giá độ dày của băng sẽ không thể đủ tác động đến tải trọng thân tàu của chiếc Christophe de Margerie cũng như 14 chiếc tàu đồng hành của nó. Các nhóm nghiên cứu môi trường như Seas at Risk tin rằng các con tàu này chỉ có thể thực hiện được cuộc hành trình do sự biến đổi khí hậu đã làm cho băng mỏng và yếu đi rõ rệt.

Điều này mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh dành cho các nhà cung cấp khí đốt hóa lỏng lớn với các nước khác vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng sự gia tăng lưu lượng tàu bè trên biển cũng đồng thời gây ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường. Chưa tính đến rủi ro từ nguy cơ tràn dầu: các tàu thuyền đi theo Đường biển Bắc có thể sử dụng nhiên liệu chứa nhiều bụi bẩn làm ảnh hưởng đến lớp băng trong khu vực và đẩy nhanh tốc độ tan chảy. Những chiếc tàu tiên tiến này có thể tiết kiệm thời gian, nhưng rất có thể thay vào đó nhân loại phải đánh đổi bằng một mức giá khác cao hơn.

Nguồn: Engadget

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here