Waymo unveils a self-driving Chrysler Pacifica minivan during the North American International Auto Show in Detroit, Michigan, U.S., January 8, 2017. REUTERS/Brendan McDermid

Những chiếc xe tự lái được hy vọng sẽ an toàn hơn khi không gây ra nhiều lỗi lái xe như con người. Tuy nhiên, hãng Waymo còn muốn cẩn thận hơn nữa. Công ty thuộc sở hữu của Alphabet này gần đây đã được nhận bằng sáng chế cho công nghệ mềm hóa thân xe ô tô trong trường hợp có va chạm với người đi bộ.

Đặc tính này sẽ thay đổi kết cấu vững chắc của khung thân, thanh giảm chấn và mui xe bằng cách sử dụng cáp, cần hoặc lò xo chạy ngầm bên dưới vỏ xe. Các cảm biến lực từ xa sẽ nhận biết khi có sự cố sắp va chạm với người đi bộ, lúc đó chiếc xe sẽ tự làm mềm hóa các chi tiết cứng trên thân và tạo ra một bề mặt tiếp xúc mềm hơn để giảm thiểu thương tổn cho con người.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là phát minh được đệ trình 2 năm trước, nên không có gì đảm bảo rằng Waymo sẽ thực hiện nó. Ngay cả khi làm được, vẫn còn nhiều câu hỏi về tính hiệu quả của nó như vấn đề giữa xe với xe? Dây cáp và các bộ phận khác có làm tăng thêm cân nặng hay chi phí cho chiếc xe? Và liệu điều này có gia tăng nguy hiểm cho hành khách bên trong?

Waymo sẽ cần phải làm rõ tất cả các băn khoăn này trước khi có thể đưa công nghệ trên ra thị trường.

Vấn đề là sáng chế này mở ra nhiều cách tiếp cận thú vị mới. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên xe hơi tự hành chỉ là một trong các giải pháp an toàn giao thông. Đã đến lúc các hãng xe cần nghiêm túc trong việc bổ sung các bước đi căn bản để bảo vệ nạn nhân trong các vụ va chạm.

Nếu Waymo có thể giảm thiểu các thương tích từ xe tự lái, điều đó không chỉ giúp cứu sống nhiều mạng người mà còn tăng thêm sự tin tưởng vào tính ưu việt của phương tiện này bên cạnh xe hơi truyền thống.

Nguồn: engadget.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here