Cuối cùng Apple cũng theo đuổi công nghệ xe tự lái.

Hãng này không tiết lộ cụ thể nhưng từ cuối năm ngoái họ đã rò rỉ một ít tài liệu có tên “Hệ thống tự hành của Apple” và thông tin về một chiếc SUV Lexus gắn cảm biến tự lái gần văn phòng của công ty tại California.

Sự gia nhập của Apple, dù còn mơ hồ nhưng vẫn thể hiện tham vọng rất lớn của hãng trong một lĩnh vực mới mẻ nhưng sôi động hiện nay.

Đây là 3 nhận định về vị trí của Apple trong viễn cảnh phát triển xe tự lái và tiềm năng của họ trong tương lai:

Đối đầu với Google trên đường phố

Đầu tiên, lộ trình của Apple sẽ phải đương đầu với một đối thủ lớn nhất là Google.

Công ty riêng của Google, Waymo, đang thiết kế và xây dựng một chiếc xe tự hành trước khi phát triển hệ sinh thái quanh nó để tiếp thị ra toàn ngành công nghiệp. Apple có lẽ cũng sẽ theo hướng này.

Khi đó, hai gã khổng lồ sẽ chính thức cạnh tranh nhau và bất lợi chắc chắn không thuộc về Google.

Vì vậy các chuyên gia nhận định Apple sẽ tránh một cuộc chiến trực tiếp với đối thủ. Thay vào đó họ sẽ trung thành với mục tiêu ban đầu: làm một chiếc xe, nhằm tận dụng khả năng thiết kế của mình hơn là tập trung vào trí tuệ nhân tạo.

Kịch bản Apple thiết kế một chiếc xe duy nhất nhằm kiểm soát chặt chẽ trải nghiệm lái, trong khi Google xây dựng một hệ thống tự hành chung cho toàn ngành công nghiệp, nghe như iPhone vs Android, chỉ thêm bánh và động cơ.

Lựa chọn mâu thuẫn

Một điều khác biệt cơ bản của Apple so với các công ty khác: tính bí mật.

Đó là văn hóa cố hữu của họ nhằm gây ngạc nhiên cho khách hàng. Nhưng chiến lược này có nguy cơ phản tác dụng trong công nghiệp xe hơi, nơi sự minh bạch thông tin ảnh hưởng rất lớn đến lựa chọn của khách hàng do liên quan đến sinh mạng con người.

Vấn đề không chỉ là cạnh tranh, đây là sự tin tưởng.

Công nghệ tự hành là biểu tượng của sự đổi mới tương lai, nhưng rất nhiều người khác lại không sẵn sàng đặt niềm tin vào một chiếc máy tính đằng sau tay lái. Đó là lý do nhiều công ty đổ tiền vào nghiên cứu nhân cách hóa cho các hệ thống AI.

Nếu Apple không cởi mở hơn, họ sẽ khó chiếm được lòng tin của khách hàng.

Khả năng tự lực

Một xu hướng tất yếu của lĩnh vực tự lái là sự bùng nổ hợp tác giữa các công ty công nghệ cao. Và đây là điểm yếu của Apple.

Họ chỉ quen sử dụng các đối tác trong chuỗi cung ứng của mình khi sản xuất hàng loạt, còn phát triển sản phẩm mới là chuyện nội bộ. Điều đó khiến hãng vướng phải một yếu tố then chốt khác: dữ liệu vận hành.

Các hệ thống AI trên xe tự lái cần được đào tạo bằng rất nhiều thông tin tình huống thu thập trong quá trình chạy thử trên đường. Apple mới chỉ có 1 chiếc như vậy, còn Google đã có thâm niên với hàng triệu dặm đường.

Xe tự hành của Waymo, Google

Để làm nên chuyện, Apple không thể không thay đổi chiến lược và “kết bạn” với ai đó. Hoặc đơn giản hơn: mua một vài công ty như vậy.

Họ đang ngồi trên một đống tiền 250 tỷ USD nên cách làm này không tệ chút nào thay vì tự mày mò. Apple cũng được cho là đang bí mật chống lưng cho một startup như vậy (Zoox) để thâu tóm trong tương lai.

Nguồn: Mashable

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here