Apple lại một lần nữa dẫn trước Google trong cuộc chơi AR bất chấp hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới vừa công bố ARCore, một nền tảng được xây dựng để tương tác với “biển” thiết bị Android đang có trên thị trường.

Đối với Google, đó là một vấn đề khá lớn: chiếc iPhone 8 sắp ra mắt và việc phát hành iOS 11 (nền tảng mà các nhà phát triển ARKit đang xây dựng ứng dụng cho nó) sẽ tác động đến hàng triệu triệu người tiêu dùng háo hức, những người đang tiết kiệm tiền cho phiên bản kỷ niệm sinh nhật thứ 10 của iPhone.

Chỉ còn vài tuần nữa cho iPhone 8 ra mắt, trong khi ARCore mới chập chững hỗ trợ Pixel và Samsung Galaxy S8, cuộc chơi có vẻ đã xác định Apple trở thành hãng đầu tiên đưa công chúng đến với thời đại thực tế tăng cường.

Samsung Galaxy S8 đã ra mắt rất thành công, nhưng nó chỉ là một trong số rất nhiều chiếc điện thoại Android và theo một vài báo cáo, doanh số bán của S8 ít hơn rõ rệt so với phiên bản trước. Pixel cũng không khá hơn, với ước tính khoảng 1 triệu chiếc đã bán ra, “chưa đủ tuổi” để cạnh tranh với dấu ấn khổng lồ toàn cầu của iPhone.

Trong khi Google dành quá nhiều thời gian cho trải nghiệm VR trên di động, Apple lại tập trung vào AR, một chiến lược được thiết kế để củng cố lợi thế của công ty trong lĩnh vực di động.

Hiện tại, chiến lược của Apple là đặt cược vị thế của họ trở thành thương hiệu chính thống nhất gắn với trải nghiệm AR, còn những công ty khác chỉ là những kẻ theo đuôi. Chưa cần tính đến iPhone 8, các ứng dụng trên nền tảng ARKit cũng sẽ tương thích với bất kỳ điện thoại nào từ iPhone 6S trở đi, cũng như iPad Pro.

Còn ARCore với cơ sở người dùng Android khổng lồ với gần 100 triệu thiết bị có lẽ sẽ sớm bắt kịp đối thủ. Nhưng dù sao việc Apple đang dẫn đầu trong một vùng đất mới rộng lớn như vậy đã định hình thành công vị thế đổi mới của iPhone trong lĩnh vực này.

Yếu tố quan trọng còn lại bây giờ là phần mềm của bên nào sẽ áp đảo, nói cách khác, nó trả lời cho câu hỏi AR ứng dụng tốt nhất vào việc gì?

Những trò chơi như Pokémon Go đã cho thấy lãnh địa game AR sẽ có khả năng trở nên phổ biến. Tương tự, các tựa game đến từ những hãng phát hành Star Wars và The Walking Dead dành cho ARKit đã tạo ra được những phấn khích nhất định cho khách hàng. Nhưng ngoài ra, việc ứng dụng AR vẫn còn khá mù mờ.

Hiện tại người dùng chưa được trải nghiệm ứng dụng AR phổ biến nào khác ngoài các trò chơi, vì vậy nó vẫn còn nhiều việc phải làm để chứng minh giá trị của mình với những người sử dụng smartphone thông thường.

 “Thực tế tăng cường đại diện cho sự bắt đầu của một sự thay đổi cơ bản trong cách chúng ta nhận thức và tương tác với môi trường vật lý và môi trường số bằng cách hợp nhất chúng,” theo Scott Flynn, giám đốc phát triển của AR và VR tại Unity, đơn vị đang hỗ trợ cả hai nền tảng AR. “Về cốt lõi, AR sẽ gỡ bỏ rào cản giữa chúng ta cũng như các dữ liệu nội tại liên quan đến mọi đối tượng, con người, hoặc nơi chốn trên thế giới.”

Nhận định của Scott có thể chính xác, nhưng việc đó không thể tự nhiên xảy ra. Nó phụ thuộc vào hệ sinh thái phần mềm.

Bất chấp phần mềm của nền tảng nào sẽ chiếm ưu thế, nhiều khả năng phần thắng sẽ nghiêng về iOS trước tiên. Tuy nhiên, với việc Google cũng đang phát triển ARCore, chúng ta không phải lo lắng về Apple – và nền tảng tương đối khép kín của họ – đặt ra hết các luật lệ này đến luật lệ khác và lũng đoạn thị trường khi công nghệ này trở thành phổ biến.

Cuộc chiến AR đã bắt đầu, và chắc chắn sẽ là một cuộc chiến sôi động như Android – iOS hiện nay.

Nguồn: Mashable

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here