Apple vừa chấp nhận chính sách trả tiền bo trong ứng dụng ở thị trường Trung Quốc theo hướng có lợi cho cả nhà phát triển và nhà sáng tạo nội dung.

Theo đó, hãng này đã gom tính năng này vào một chỗ với trả tiền mua vật phẩm trong ứng dụng (in-app-purchase), với mức chiết khấu 30% cho Apple.

Một số phần mềm trên Store cho phép người dùng mua các hàng hóa ảo trong nó bằng tiền điện tử rồi tặng cho người khác, sau đó quy đổi ra tiền thật.

Hình thức “boa” này rất phổ biến ở những nền tảng bị sụt giảm lợi nhuận (chủ yếu từ quảng cáo) như các hệ thống video lớn của Trung Quốc, nơi các nhà sáng tạo nội dung tích hợp sẵn công cụ “boa” để công chúng tưởng thưởng cho các màn trình diễn họ thích.

Hiện tại, hình thức kiếm tiền này vẫn thuộc loại bán hợp pháp. Apple đã tỏ thái độ không chấp nhận khi cảnh báo các ứng dụng như WeChat hoặc tương tự của Trung Quốc ngưng những tính năng trên nếu không trả phí.

Dĩ nhiên điều đó làm phật lòng các lập trình viên và đẩy Apple vào thế mạo hiểm ở một thị trường lớn nhất thế giới của hãng này.

Dù nhỏ nhưng tiền boa ngày càng trở thành một nguồn lợi khổng lồ. Có đến 10 triệu trong tổng số 889 triệu người dùng WeChat ở Trung Quốc đã từng boa ít nhất 1 lần, một nửa trong số họ boa đến 10 nhân dân tệ (0,72-1,45 USD) mỗi tháng.

Thay vì đối đầu, Apple đã chính thức chấp nhận chính sách này lần đầu tiên.

Ngay cả với mức phí rất cao như vậy, động thái của Apple chưa hẳn là điều không tốt đối với các nhà sáng tạo. Nó như một tiền lệ khuyến khích các nền tảng khác học theo cách làm này.

Ở Mỹ, việc chi tiền boa trên ứng dụng là rất hãn hữu. Vì vậy các nhà sáng tạo nội dung khá “bí bách” trong việc kiếm tiền trên nền tảng của họ. Facebook gần đây cũng phải cho phép những người đăng tải video được kiếm tiền từ nội dung của họ bằng quảng cáo, có điều hãng thu phí đến gần một nửa. Nhưng điều đó vẫn không quá đáng bằng Snapchat và Instagram: không chia sẻ lợi nhuận quảng cáo.

Nguồn: Mashable

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here