Silicon Valley luôn là nơi ấp ủ những giấc mơ không tưởng của các hãng công nghệ, đặc biệt là trong xu thế thực tế ảo hiện nay. Điểm chung nhất của tất cả các công ty này là họ đang xây dựng công nghệ của mình dựa trên engine đồ họa của Unity.

Unity Technology, hãng phát triển các công cụ nội dung 3D trên nhiều nền tảng khác nhau, đã có một năm tăng trưởng vững chắc. Liên tiếp trong 10 tháng, họ được đầu tư 581 triệu USD, nâng giá trị của công ty lên 2,8 tỷ USD.

Theo nhận định của các chuyên gia, Unity có thể trở thành một trong những công ty quan trọng nhất trong thập kỷ tới. Điều này có cơ sở khi công nghệ AR/VR ngày càng cất cánh.

Vận hội mới

Render một vật thể 3D bằng Microsoft HoloLens

Thế giới Unity đang ngự trị là điện toán không gian (spatial computing), một thuật ngữ công nghệ mô tả sự tương tác với các vật thể số hóa ngày càng tăng so với ngoài đời thực. Đó là một tiềm năng vô hạn dựa trên những phần cứng và phần mềm mạnh mẽ gọi là engine đồ họa.

Các engine này ban đầu dành cho game, nhưng nhu cầu ngày càng tăng của các lĩnh vực công nghiệp khác đang định hình lại tham vọng của những công ty như Unity trong việc phát triển chúng. Giờ đây nó đang lấn sân thành engine hoạt họa/tương tác/ánh sáng/vật lý/hiện diện để phục vụ cho cả những cái tên như Audi (xe hơi) hay các nhà khoa học ở Large Hadron Collider (vật lý lượng tử).

Hiện diện khắp nơi

Từ chỗ dành cho máy tính, Unity bắt đầu cất cánh từ khi nó hỗ trợ cho iPhone, mở ra thế giới iOS đầy tiềm năng làm cơ sở cho những phát triển hiện nay. Sau một thập kỷ, Unity đã có mặt trên một nửa số tựa game di động trên thị trường.

Giờ đây, họ đang chuyển hướng sang AR/VR, điều chưa ai từng nghĩ tới.

2/3 số nội dung AR/VR hiện nay chạy trên Unity, 91% các ứng dụng AR mới trên HoloLens và 90% các tựa game trên Samsung Gear VR đều từ engine của hãng.

Facebook CEO Mark Zuckerberg đang trình diễn một mẫu thử nghiệm VR của hãng

Thực tế ảo có thể là lĩnh vực non trẻ nhưng đằng sau nó là một cuộc chiến khốc liệt giữa các công ty lớn: Google có Daydream cho VR và Tango cho AR. Facebook cũng vừa ra mắt nền tảng của họ ở hội nghị F8 và sở hữu Oculus. Microsoft hứa hẹn hỗ trợ Windows Holographic trên VR cuối năm nay, và HoloLens bên mảng AR.

Unity sẽ chỉ được hưởng lợi từ những công ty này chừng nào họ còn đấu đá nhau để kiểm soát nó, vì engine này đang cực kỳ thịnh hành. Các công ty hiểu rằng họ không thể đầu tư một nền tảng mới vì sẽ tụt hậu nhanh chóng trước đối thủ. Với Unity, họ có lợi thế “viết ứng dụng, và phát hành mọi thứ lên nền tảng ngay được”.

Câu hỏi lúc này là hướng đi nào cho Unity trong tương lai? Kịch bản bị thâu tóm bởi một gã khổng lồ công nghệ cũng được nhắc tới nhưng công ty này hiện vẫn hoàn toàn độc lập và thậm chí chưa thèm phát hành cổ phiếu lên thị trường chứng khoán. Họ ý thức được lợi thế tự chủ của mình.

Tính đơn giản

Đơn giản có lẽ là điểm ăn tiền nhất của Unity, nhưng với tham vọng ngày càng lớn, engine này cũng bộc lộ nguy cơ lệch khỏi định hướng ban đầu đó.

Dù sao, triển vọng phổ biến của AR/VR trong tương lai cho phép hãng này mơ những giấc mơ lớn với engine của mình. Như CEO Riccitiello nói: “Tham vọng của chúng tôi chắc chắn lớn hơn nhiều so với trước đây.”

Nguồn: Techcrunch

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here