Cả thế giới sẽ tự động xếp chỗ, bạn đừng lo.

Người tiêu dùng thời gian qua cứ nhao lên với những chuyện cạnh tranh giành khách giữa các loại xe vận tải hành khách. Thôi thì đủ kiểu, nào xe chia sẻ nào xe gọi qua phần mềm ứng dụng, đấu đầu với taxi truyền thống, rồi taxi kiểu mới… Nhưng sự thật, những gì diễn ra chỉ mới khởi đầu của một xu hướng lớn trong xã hội công nghệ hiện nay, mà hình thức cơ bản nhất chính là ứng dụng phần mềm đặt chỗ.

Một chuyên gia IT đã thổ lộ với caphesang, nên gọi tên những dịch vụ mới nổi như Uber, Grab bằng gì đây, nêu không phải là dịch vụ dùng phần mềm đặt chỗ. Cứ việc cài phần mềm vào máy tính, đã có cả 1 hệ thống dịch vụ chờ đợi sẵn sàng, và việc bấm gọi 1 chiếc Uber, chỉ đơn giản là đặt trước 1 chỗ ngồi trên xe vận tải hành khách. Tự phát hay có tổ chức, đều chỉ là đặt chỗ thôi!

Nào đâu chỉ có taxi…

Điều dễ thấy là dư luận cảm nhận có thêm những dịch vụ đặt trước chỗ này, chất lượng các dịch vụ tiêu dùng được gia tăng đáng kể. Xã hội không chỉ tiết kiệm được thêm rất nhiều tiền do các dịch vụ cạnh tranh, các đơn vị tổ chức là nhà đầu tư luôn phải đưa ra những giải pháp chất lượng hơn hẳn. Uber thì tận dụng được lượng lớn những xe nhàn rỗi để mời gọi hợp tác ăn chia lợi nhuận, giữa các chủ xe, cánh tài xế và nhà đầu tư. Grab cũng hình thành nên những mạng lưới tài xế xe thuê giá rẻ, thỏa mãn mọi nhu cầu đi lại của giới bình dân. Tất cả chỉ cần gói trong 1 phần mềm gọi xe, cài đặt chả mất bao công sức mà khả năng hoạt động lại rất bao la.

Hệ thống các hãng xe taxi, những người tự cho mình là dịch vụ vận tải hành khách đường bộ chuyên nghiệp, lập tức bị ảnh hưởng quyền lợi từ những dịch vụ mới nổi này. Một cách tự nhiên, hành khách chuyển qua tìm kiếm những cơ hội đi xe tốt hơn, sang hơn mà lại rẻ hơn. Họ lại được quyền đặt trước chỗ, chọn được cả tài xế và nhất là không phải thêm 1 xu phụ phí nào cho mỗi cuốc xe đi. Tiền đã ấn định, tài xế có đi lòng vòng bao nhiêu thì tùy.

Tất cả đã khiến những làn sóng bùng nổ trong dư luận, kéo cả những nhà quản lý nghiêm túc nhất vào cuộc. Caphesang từng đối thoại cùng 1 cán bộ quản lý vận tải hành khách thuộc 1 sở to, với quan điểm ban đầu rất ghét sự tùy tiện ở xe gọi qua phần mềm. Song sau 1 vài lần thử di chuyển với Uber, Grab, người quản lý này phải công nhận là cần thay đổi chính tư duy của mình. Tiết kiệm cho xã hội nhiều hơn, chất lượng dịch vụ tăng lên, thì có gì mà không nên xài!

Những đội quân như rầm rộ này, thật ra chỉ mới là phần đầu của một xu hướng lớn.

Song, khi những tài xế taxi truyền thống vừa tạm định hình lại tâm lý, không còn quá sợ hãi những phần mềm gọi đặt xe nữa, do các hãng cũng mau mắn thay đổi tác phong đầu tư, thì xem ra, lại đến lúc 1 số ngành nghề kinh doanh khác, nằm trong tầm quan sát dịch vụ, phải thấp thỏm?

Bởi lẽ phần mềm đặt chỗ đâu chỉ có dùng cho đặt chỗ xe. Chuyên gia IT cười, hãy nghĩ đến những việc khác, những nhu cầu khác, như đặt trước 1 chỗ ngồi trong quán cafe sang chảnh chẳng hạn.

Một thế giới tự động xếp chỗ!

Cách nhìn này thể hiện một thái độ lạc quan hơn cho người tiêu dùng, khi họ ngày càng trở thành chủ thể sử dụng những dịch vụ, tiện ích phục vụ nhu cầu của họ, ở mức sẵn sàng nhất, tốt nhất mà chi phí rẻ nhất.

Hãy tưởng tượng một ngày của bạn sẽ bắt đầu bằng việc bạn ngủ dậy và bấm gọi điểm tâm ở quán ăn có dịch vụ Grab Food, rồi gọi Grab Car để đi làm. Từ văn phòng của mình, bạn có thể gởi công văn đi với Grab Shiper, và trong khi chờ phản hồi kết quả, có thể nhâm nhi 1 ly Grab Cafe. Bạn có thể đặt chỗ ăn chiều cùng bạn gái tại Grab Restaurant, hẹn hò đi xem phim qua Grab Cine. Nếu đi công tác, bạn có thể kiếm chỗ ngồi trên máy bay với giá rẻ của Grab Air, và chọn phòng khách sạn qua Grab Hotel. Tất cả đều sẽ được xử lý thanh toán nhanh gọn với Grab Card, và xa hơn, xa hơn là những kết quả tài chính qua công nghệ chuỗi khối, những đồng tiền điện tử như Bitcoin…

Sẽ có bao nhiêu dịch vụ đặt trước chỗ như Grab, và Grab sẽ có bao nhiêu dịch vụ, bạn biết không?

Đó, đó chỉ mới là cách hình dung qua 1 thương hiệu Grab. Sẽ có rất nhiều, rất nhiều những mô hình tổ chức tương tự vậy nữa, tất cả đều cạnh tranh với nhau và bạn luôn được đặt trước chỗ của mình với chi phí tốt nhất có thể.

Đã đến lúc người ta phải nhìn dịch vụ của mình ở quan hệ liên kết công nghệ lại với nhau, kể cả với đối thủ, để đạt đến những chất lượng và khả năng phục vụ nhu cầu tiêu dùng tốt nhất. Người tiêu dùng sẽ ngày càng có nhiều lựa chọn hơn và họ hoàn toàn thoải mái bấm nút đặt trước trong mọi vấn đề. Nhu cầu tất yếu của xã hội sẽ buộc các tổ chức kinh doanh phải ngồi lại điều đình với nhau, nếu không muốn bị đào thải vì lạc hậu”. Chuyên gia IT nhận xét vậy.

Ồ, như thế thì cả một hệ thống dịch vụ đa tầng sẽ ra đời, phát triển và biến cả thế giới vào vị thế tự động xếp chỗ. Chẳng có ai ưu tiên hơn ai nữa, chỉ là ai lẹ tay và có kế hoạch xa hơn sẽ lợi thế hơn.

Dịch vụ gọi xe đang gây ồn ào, đúng thế, nhưng nó sẽ chỉ là 1 phần bé xíu thôi, của xu thế cả thế giới công nghệ này chọn phần mềm và bấm.

Sau gọi xe là gọi gì nữa, mọi người nói đi!

Thanh Nguyên.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here