Theo một báo cáo mới của Google, Đông Nam Á hiện đang là khu vực lớn thứ 3 trên thế giới về số người sử dụng internet, nhiều hơn cả toàn bộ dân số nước Mỹ.  Internet đang có ảnh hưởng lớn đến khu vực này hơn so với dự kiến ban đầu.

Trung Quốc và Ấn Độ có sức ảnh hưởng lớn nhất trong các nền kinh tế đang nổi ở châu Á nhưng Đông Nam Á mới là một thị trường tiềm năng khi Internet đang thay đổi hành vi con người mỗi ngày và tạo ra thêm nhiều cơ hội mới. Google và Quỹ đầu tư Temasek Singapore đã công bố bản cập nhật cho báo cáo “e-Conomy SEA” năm 2015 về sức tăng trưởng vượt trội này.

Ban đầu, bản báo cáo dự báo nền kinh tế internet của Đông Nam Á sẽ đạt 200 tỷ USD/năm đến năm 2025, nhưng con số này có thể sẽ bị vượt qua khi chỉ trong năm 2017 nó đã lên mức 50 tỷ USD.

Du lịch trực tuyến vẫn là phân khúc lớn nhất cho chi tiêu trên internet khi tăng vọt từ 19,1 tỷ USD năm 2015 lên 26,6 tỷ USD vào năm nay. Tuy nhiên thương mại điện tử và dịch vụ vận chuyển mới là lĩnh vực đạt mức tăng trưởng cao nhất.

Thương mại điện tử ở đây không bao gồm bán các mặt hàng second hand và các trao đổi giữa người tiêu dùng với nhau. Lĩnh vực này đã đạt mức tăng trưởng với tỷ lệ hàng năm là 41%, cán mốc 10 tỷ USD lần đầu tiên vào năm 2017. Báo cáo e-Conomy SEA dự kiến con số này sẽ lên tới 88 tỷ USD vào năm 2025 để trở thành phân khúc mang lại nhiều lợi nhuận nhất.

Uber và Grab đang cạnh tranh khốc liệt trong thị trường ứng dụng đặt xe của Đông Nam Á trong khi ứng dụng xe ôm giá rẻ Go-jek cũng có kế hoạch mở rộng thị trường ra ngoài Indonesia. Sự cạnh tranh này được phản ánh rất rõ ràng trong báo cáo mới nhất gần đây chỉ ra rằng tổng số tiền chi trả cho các ứng dụng xe taxi đã tăng hơn gấp đôi trong 2 năm và vượt qua mốc 5 tỷ USD vào năm 2017. Ngành công nghiệp chia sẻ xe dự kiến sẽ phát triển xa hơn và đạt 20 tỷ USD vào năm 2025, tăng hơn so với ước tính ban đầu là 13 tỷ USD trong báo cáo đầu tiên.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á có thể sẽ chiếm phần lớn trong số đó bởi nghiên cứu năm 2015 cho thấy tỷ trọng doanh thu của nước này là trên 40%.

Phân tích kĩ hơn, nghiên cứu ước tính rằng số lượng hành khách sử dụng các ứng dụng gọi xe hàng ngày đã tăng gấp 4 lần kể từ nghiên cứu đầu tiên hồi năm 2015. Số lái xe tham gia thị trường này cũng tăng với mức độ tương tự.

Dưới đây là các thông tin khác từ báo cáo của Google:

3,6 tiếng dùng internet trên di động mỗi ngày. Người Đông Nam Á dành nhiều thời gian cho internet trên di động nhiều hơn bất cứ nơi nào trên Trái Đất. Thái Lan đứng đầu danh sách với 4,2 tiếng mỗi ngày trong khi Indonesia đứng ở vị trí thứ 2 với 3,9 tiếng mỗi ngày. Để so sánh, ta có thể thấy nước Mỹ chỉ dành 2 tiếng mỗi ngày, 1,8 tiếng mỗi ngày ở Anh, và Nhật Bản 1 tiếng mỗi ngày để dùng internet trên di động.

140 phút mua sắm trực tuyến hàng tháng. Người Đông Nam Á chi tiêu gấp  gần hai lần so với người Mỹ trong các thị trường thương mại điện tử. Khu vực này sẽ có một thị trường thương mại điện tử trị giá 88,1 tỷ USD vào năm 2025.

6 triệu lượt đặt xe thông qua các ứng dụng mỗi ngày. Thị trường đặt xe ở Đông Nam Á đã tăng gấp 4 lần từ năm 2015 và sẽ đạt mức 20,1 tỷ USD vào năm 2025.

Hơn 12 tỷ USD được tạo ra bởi các start up ở Đông Nam Á kể từ năm 2016. Với 0,18% GDP, số tiền đầu tư vào các công ty này tương đương với số vốn đầu tư vào Ấn Độ. Chắc chắn tiềm năng internet khổng lồ của Đông Nam Á sẽ mang lại nhiều điều hơn thế nữa.

Báo cáo đầy đủ của Google.

Theo Tech Crunch

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here