Thứ Tư vừa rồi, Google cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới: điện thoại, loa thông minh và các thiết bị khác. Tuy nhiên, điều khác biệt thực sự trong các thiết bị của họ lại không nằm ở phần cứng.

Nếu Apple thường tổ chức sự kiện bằng cách tập trung vào cấu hình và thiết kế thì Google thay vào đó lại dồn tâm điểm vào trí tuệ nhân tạo. Sundar Pichai, CEO của Google, đã dành hẳn 10 phút đầu tiên trong bài phát biểu của mình nhằm giải thích cách AI đang hỗ trợ Google Maps và dịch thuật giữa các ngôn ngữ ra sao.

Pichai cho rằng với định hướng là một “công ty A.I” trước tiên, đây là “thời khắc quan trọng nhất” để Google kết hợp phần cứng, phần mềm và trí tuệ nhân tạo vào trong dấu ấn sản phẩm của họ: Điều này sẽ định nghĩa lại cách thức làm việc của máy tính trong tương lai”.

Các phát minh về phần cứng hiện nay ngày càng khó khăn và hiếm đột phá hơn, do đó Google tin rằng những cải tiến đáng kể sẽ đến từ phần mềm trí tuệ nhân tạo, lĩnh vực đang phát triển nhanh hơn so với chế tạo thiết bị đơn thuần đang ngày càng bão hòa.

Cũng giống như Googe Search và Gmail, Google không phải là bộ máy tìm kiếm đầu tiên và Gmail càng không phải là nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử miễn phí đầu tiên trên nền web nhưng cả 2 dịch vụ này đều đang trở thành thước đo chuẩn mực cho những sản phẩm tương tự trong cùng phân khúc.

Năm ngoái, công ty đã bắt đầu bắt tay vào sản xuất dòng sản phẩm phần cứng với thương hiệu “Made by Google”, dẫn đầu với mẫu điện thoại Pixel. Dù được nhận xét tích cực, nhưng rõ ràng nó chẳng thể đe dọa nổi vị thế thống trị của các hãng smartphone cao cấp như Apple hay Samsung.

Thế như trong sự kiện hôm thứ Tư, Google đã chứng minh làm thế nào mà mỗi sản phẩm của họ đều được trang bị và tích hợp trí tuệ nhân tạo trong đó. Pixel đi kèm với một ứng dụng nhận dạng hình ảnh được gọi là Lens có thể giúp người dùng tìm thông tin chỉ bằng cách giơ máy ảnh vào một poster phim hoặc một tờ quảng cáo. Loa “thông minh” mới sử dụng AI để điều chỉnh âm thanh phù hợp với kết cấu căn phòng. Tai nghe không dây Pixel Earbuds thì có khả năng dịch thuật tức thời nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Hoài nghi về cam kết của Google đối với phần cứng cũng là một minh chứng cho những thách thức cạnh tranh chống lại các “đế chế” như Apple, Amazon và Samsung. Hầu như mọi công ty khác đang ngày càng cảm thấy khó kiếm tiền từ cuộc chiến khốc liệt này, và bất kỳ một cú trượt ngã nào cũng có nguy cơ nhấn chìm họ nhiều năm về sau, cả về tài chính lẫn danh tiếng.

Đây là một sự thừa nhận lịch sử của Google, đồng thời cũng là một khởi đầu mới trên sân chơi phần cứng. Công ty từng mua lại Motorola để rồi bán lại một vài năm sau đó cho Lenovo. Tương tự là Nest và Dropcam, nhưng việc giới thiệu sản phẩm mới từ các công ty sản xuất đồ gia dụng này có vẻ trì trệ từ khi gia nhập Google, thế nên giờ đây Google đã chuyển giao lại cho công ty mẹ, Alphabet.

Cho dù nỗ lực của Google về dài hạn còn cần được xem xét thận trọng, nhưng ít nhất kỷ nguyên phần cứng của họ cũng đã rộng mở hơn bao giờ hết.

Theo New York Times

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here