Các sản phẩm mới của Apple đã không còn nhận đủ thái độ háo hức của cộng đồng công nghệ.

Cuối cùng thì tên tuổi dẫn đầu làng công nghệ di động đã tung ra nhóm sản phẩm chủ lực năm 2017 của mình, đúng dịp 10 năm dòng iPhone hiện diện, và trong ngày tôn vinh các lập trình viên (Programmer day). Tuy nhiên, những động thái hưởng ứng yếu ớt từ cộng đồng công nghệ và tiêu dùng cho thấy, lực hấp dẫn của các sản phẩm này không còn mạnh mẽ nữa. Các giá trị công nghệ tạo ra với cộng đồng, đã thay đổi từ chỗ dị biệt sang cân đối hơn.

Thực tế dù giới công nghệ trong đêm qua, 12/9/2017, đã cố thể hiện sự quan tâm của họ đến 3 sản phẩm di động mới của Apple: iPhone X và bộ đôi iPhone 8, bằng nhiều hoạt động theo dõi, truyền hình trực tiếp…, song cảm giác chung vẫn là cộng đồng không còn sự mặn mà háo hức như các lần iPhone ra mắt sản phẩm mới nữa.

Tự mình mất điểm?

Rất nhiều người, đặc biệt các bạn trẻ yêu công nghệ ở Việt Nam, khi theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp của Apple về lễ ra mắt các siêu phẩm mới, diễn ra đúng 0 giờ sáng nay 13/9/2017 (theo giờ Việt Nam) đã tỏ bày sự thất vọng vì thấy động thái cổ vũ của những người tham dự không quá háo hức. Tuy nhiên, nhìn vào thực tại bối cảnh các sản phẩm này ra mắt, người ta dễ dàng hiểu, vì sao tâm lý đám đông lại thế.

Đơn giản, vì Apple đã bắt đầu đi vào 1 kịch bản bị bào mòn khi giới thiệu về các sản phẩm mới, cũng chỉ là những điểm nhấn được cố gắng tô đậm trong khi thực chất không quá dị biệt với các tin đồn, phỏng đoán đi trước.

Đây không phải là sự lạ nữa rồi, vì giờ đây, với sức mạnh quan tâm của mạng xã hội và những điều kiện tương tác thông tin tốt hơn, người ta có thể tìm thấy những thông tin mà các nhà sản xuất cố giấu. Thậm chí ngay cả khi mọi thông tin không hề bị rò rỉ, thì với trí tưởng tượng, khả năng phỏng đoán của cả một cộng đồng công nghệ, sẽ chẳng có gì không bị lộ ra.

Cho nên, iPhone X của Apple, hay bộ đôi iPhone 8 được trình diện lần này, đã tồn tại trong những thông tin có từ vài tháng nay, và cho đến chiều qua 12/9. Mọi thông số kỹ thuật, cấu hình, kiểu dáng, tính năng mới mẻ, đặc điểm xuất chúng hơn… của các sản phẩm này, đều đã được biết rõ.

Điều này đặt rõ một thách thức, nếu quả các nhà sản xuất như Apple không hề biết cách vận dụng khác đi, làm mới cách hiện diện của mình, và nhất là mất khả năng tự giấu kín một số điểm riêng biệt nào đó, cho đến phút cuối, thì mọi nỗ lực muốn gây ấn tượng với cộng đồng công nghệ sẽ không hiệu quả nữa.

Những điểm nhấn mạnh mẽ của iPhone X lại tạo ra điểm trừ cho bộ đôi iPhone 8.

Hơn nữa, với sự ra mắt iPhone X cùng lúc với iPhone 8 và 8+, Apple đã tự trừ điểm chính mình. Hãng này, dĩ nhiên lấy iPhone X làm tâm điểm “gây bão” vì iPhone 8 đã được bàn rất lâu rồi, và iPhone X còn là 1 phiên bản “nhảy cóc” về tên gọi, đánh dấu con đường 10 năm iPhone. Có điều, phải chăng với lựa chọn này, Apple đã trừ bớt điểm ấn tượng với cộng đồng về iPhone 8 và 8+, trong khi 2 sản phẩm này đã được mong ngóng từ lâu.

Một chuyên gia công nghệ “vỉa hè” đánh giá, nếu Apple chú ý đẩy mạnh hình ảnh iPhone 8 và 8+ hơn, thay vì đưa iPhone X ra làm che lấp, bởi những tính năng trội hơn ở sản phẩm này, thì cơ hội cho cả 3 tỏa sáng sẽ cao hơn.

Chung hòa để cùng mạnh?

Một điều đáng quan tâm hơn nữa, là sự xuất hiện 3 sản phẩm mới của Apple, vốn được giới công nghệ đánh dấu thường niên, đúng hạn kỳ, nhưng có phải để “đối đầu” với đối thủ đi sau nhưng ngày càng mạnh lên: Samsung?

Vấn đề này được nêu lên, bởi ai cũng biết, trong những ngày này, cũng là lúc hãng công nghệ xứ Kim Chi đang nỗ lực phổ quát thông tin về sản phẩm mới Note 8 bên cạnh 2 mẫu sản phẩm S8 và S8+. Nhiều người cho rằng cộng đồng chần chừ chưa mua các sản phẩm này, vì cái bóng áp đảo của iPhone quá lớn. Cho nên, iPhone X và bộ đôi iPhone 8 có mặt, chắc chắn sẽ làm doanh số của Samsung bị ảnh hưởng.

Song, sự thật cho thấy, khoảng cách đấu đầu này của 2 đối thủ đã không còn nhiều nữa. Thậm chí, Samsung đang mạnh lên.

Apple đã không còn quá mạnh mẽ để “áp đảo” Samsung, nhất là khi các sản phẩm ngày càng tương đương năng lực.

Sự thật, mấy năm qua, Samsung từ chỗ chọn thời điểm ra mắt sản phẩm mới của mình cách xa Apple cho an toàn, đã mạnh dạn tổ chức ra mắt trước. Bên cạnh lý luận cho rằng Samsung “ăn cơm hớt”, thì người ta cũng đánh giá, thái độ tự tin của hãng công nghệ Hàn quốc đang tăng lên và khiến Apple phải lo ngại dè chừng.

Sự kiện iPhone lần này, cũng thêm 1 lần nữa, đánh dấu sức mạnh hai bên cân đối hơn.

Không ít người tiêu dùng ngay sau khi xem thông tin các sản phẩm iPhone mới, đã không ngần ngại đề cao Note 8. Bởi các tính năng nổi bật ở iPhone X, như camera chống rung quang học, lại rất tương đồng với Note 8. Tổng hòa các sức mạnh mới từ Apple, không có gì sai khác lắm khi đặt bên cạnh các sản phẩm nổi bật của Samsung.

Phải chăng họ nhà Táo cũng nhìn thấy điều này, để trong các thông tin đưa ra, mức độ tự tin xác lập trước người dùng không còn mạnh mẽ quyết đoán nữa. Khoảng cách so sánh giữa các sản phẩm iOS và Android đến từ Samsung, có lẽ đã bị xóa nhòa, nên cả 2 đang rất cần chung hòa cơ hội để cùng mạnh hơn?

Điểm kết luận ở đây, là nếu thật sự Apple nhìn thấy đối thủ ngày một cân lực hơn mà tỏ ra trân trọng, thì sự thật, các sản phẩm họ Táo sẽ vẫn không mất đi cơ hội của mình. Bởi vì, nói cho đến cùng, khi người ta đặt 1 chiếc iPhone lên bàn cafe, bên cạnh 1 chiếc Galaxy, thì con mắt cộng đồng, vẫn nhìn hình Táo khuyết một cách thích thú!

Thanh Nguyên.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here