Garena, công ty trò chơi trực tuyến và thương mại điện tử Đông Nam Á nay đã đổi tên thành SEA, vừa chính thức nộp đơn xin phát hành IPO tại Mỹ.

Công ty, có giá trị hơn 3,75 tỷ USD này sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán New York với tên giao dịch là “SE” và dự kiến huy động được 1 tỷ USD.

SEA nổi tiếng với hoạt động kinh doanh trò chơi với thương hiệu Garena, chủ yếu tập trung vào thị trường PC nhưng cũng bao gồm trên cả điện thoại di động. Trong những năm gần đây, họ đã lấn sân sang cả mảng thương mại điện tử với dịch vụ Shopee và thanh toán qua AirPay.

Cổng chơi game Garena tương tự như Steam dành cho máy tính. Tính đến tháng 6/2017, số người sử dụng dịch vụ này hàng tháng đã đạt 40,1 triệu người, với 12,9 triệu người dùng hàng ngày tiêu tốn trung bình 2,3 giờ mỗi ngày cho dịch vụ của công ty. Garena là đơn vị mang về doanh thu duy nhất của SEA vì công ty vẫn đang trợ cấp cho Shopee và AirPlay ở chỉ 3 thị trường hiện tại.

Doanh thu của SEA đã tăng trưởng từ 160,8 triệu USD trong năm 2014 lên 345,7 triệu USD vào năm 2016. Tuy nhiên các khoản lỗ trong giai đoạn này cũng phình to từ 90,9 triệu USD lên 225 triệu USD.

Công ty cho biết nguyên nhân xuất phát từ Shopee khi họ đầu tư vào sản phẩm này để cạnh tranh với Lazada của Alibaba trong thương mại điện tử trên địa bàn Đông Nam Á. Năm 2015, công ty đã đươc rót 5,5 tỷ USD, dự kiến con số này sẽ lên đến 87,8 tỷ USD vào năm 2025, theo một báo cáo do Google đồng thực hiện.

Câu chuyện về sự tăng trưởng của công ty Đông Nam Á là dấu mốc chủ yếu trong lần niêm yết công khai này. SEA muốn đặt lòng tin vào sự phát triển ngày càng mạnh của Internet trong khu vực, với mức tăng 3,8 triệu người dùng mới mỗi tháng, để thúc đẩy hoạt động kinh doanh đến mức mang lại lợi nhuận.

Điều này đặc biệt chính xác trong trường hợp Shopee, vụ đặt cược lớn nhất của SEA. Shopee đã thu hút 5,4 triệu người dùng hàng tháng trong quý 4 năm 2016, với trung bình 2,3 triệu người mua và 1,9 triệu người bán mỗi tháng. SEA tuyên bố Shopee đã thu được 1,15 tỷ USD tổng lượng hàng bán ra (GMV) vào năm 2016, biến công ty này thành thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á.

Theo Tech Crunch

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here