Đức đang tiến hành soạn thảo bộ quy tắc đạo đức đầu tiên trên thế giới dành cho việc lập trình xe tự lái.

Bộ quy tắc này được phát triển bởi Ủy ban Đạo đức thuộc Bộ Giao thông Vận tải và Hạ tầng kỹ thuật số Đức, với 15 quy định đầu tiên dành cho các nhà phát triển phần mềm tự lái, để ưu tiên “tính an toàn, phẩm giá con người, tự do lựa chọn của cá nhân và tính tự chủ dữ liệu”.

Đây là xu hướng công nghệ xã hội hóa chủ đạo hiện nay. khi ngày càng nhiều hãng xe tham gia phát triển các sản phẩm tự động hóa. Một số hãng như Tesla, BMW, Infiniti và Mercedes-Benz đã có những phát triển vượt bậc trong công nghệ này, nhưng vẫn chưa thể đạt được mức độ tự hành hoàn toàn.

Trước tiên, chúng ta cần xem xét nhiều hơn về việc đưa ra những quy định cho các loại xe tự lái. Các tài xế truyền thống vẫn thường gặp khó khăn trước những câu hỏi đạo đức kiểu này, chẳng hạn như làm sao để tránh va chạm vào động vật. Điều đó cũng không khác mấy khi áp dụng cho máy móc.

Bộ quy tắc bước đầu sẽ đặt ra những quy định đơn giản như ưu tiên an toàn cho tính mạng con người hơn động vật và những thứ bên đường, nhưng vẫn còn rất nhiều những câu hỏi khác cần tới tầm nhìn quyết định tinh tế hơn của con người, như việc phải lựa chọn giữa tính mạng người này và người khác, căn cứ theo tình huống cụ thể, kết hợp với các hành vi “bất thình lình” của các bên thứ 3 tác động… Cho nên, các quy tắc này không nhất thiết phải được tiêu chuẩn hóa, hay được lập trình theo kiểu không thể bàn cãi về mặt đạo đức.

Xe tự hành chỉ là một phần nhỏ trong quá trình phát triển của công nghệ AI. Khi chúng ta ngày càng tiến gần hơn đến một trí tuệ tiên tiến “khả dĩ”, chúng ta cần những khoảng lặng nghiêm túc trước khi đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến khuôn khổ đạo đức nhằm dẫn dắt AI.

Bước tiến của Đức trong vấn đề hoạch định nguyên tắc dành cho AI có thể chưa trả lời được hết các câu hỏi hiện nay, nhưng vẫn là tiến triển quan trọng trong tiến trình này.

Nguồn: Futurism

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here