Ba nhà mạng sẽ bắt đầu dịch vụ đổi mạng không đổi số.

Ngày mai 21/9/2017, 3 nhà mạng viễn thông chủ lực là Vinaphone, MobiFone và Viettel, sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ cho phép các thuê bao di động chuyển đổi nhà mạng cung cấp mà không phải đổi số thuê bao.

Dịch vụ này, đã được bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng tổ chức từ năm 2016, rồi cho phép dời qua năm 2017, với hạn cuối là 31/12/2017 phải chính thức triển khai. Theo đó, các nhà mạng sẽ bước vào 3 tháng đầy thách thức cạnh tranh trong những ngày đến.

Có thể dễ dàng đổi mạng không đổi số?

Câu hỏi này được đông đảo người tiêu dùng đặt ra, với sự hồ nghi liên quan đến năng lực hạ tầng kỹ thuật, khả năng ứng dụng công nghệ số và nhất là tinh thần hợp tác chia sẻ kho số của các nhà mạng lâu nay.

Về mặt kỹ thuật, theo ghi nhận từ các nhà mạng, tính đến mùa hè qua, các nhà mạng đều đã tham gia xây dựng trung tâm chuyển mạch quốc gia, và tiến hành đầu tư các trung tâm riêng cho mạng của mình. Thực chất đổi mạng không đổi số chính là dùng chung mạch số, khi đã có trung tâm chuyển mạch ổn định, sẽ không có trở ngại gì để người dùng chuyển mạng giữ số thuê bao.

Về kho số, nhờ việc quy hoạch kho số quốc gia thời gian qua, nhất là với chủ trương chuyển thuê bao cố định vào kho số 02, nên lượng đầu số cung cấp các nhà mạng đã tăng, điều kiện tương tác kho số cũng thuận lợi hơn.

Sẽ có bao nhiêu người dùng tham gia đổi mạng không đổi số?

Sự hợp tác của người dùng?

Tuy nhiên, người dùng sẽ dè dặt với thông tin đổi mạng không đổi số, bởi lâu nay thái độ dịch vụ của các nhà mạng là có vấn đề.

Thực tế đã từng ghi nhận, không ít trường hợp người thuê bao di động gặp các rắc rối liên quan thủ tục đăng ký, nhầm lẫn cước phí, gói thuê bao, chất lượng đường truyền tín hiệu, mà khả năng và tốc độ giải quyết, phục vụ khách hàng của các nhà mạng còn có vấn đề thuộc về nội bộ.

Vậy ai có thể tin các nhà mạng liên kết giữ số khi đổi mạng là hoạt động luôn thông suốt?

Thứ hai, người dùng lo lắng về khả năng trùng số giữa các mạng.

Dù việc có trung tâm chuyển mạch đã giải quyết được yêu cầu dùng chung kho số, song nếu trường hợp nhà mạng bị sự cố kỹ thuật, tình hình quản lý số thuê bao sẽ ra sao? Mà lâu nay, thì việc sự cố kỹ thuật ở các nhà mạng, lại đã xảy ra quá nhiều, quá nhiêu khê.

Rõ ràng với thực tế vẫn còn cam go như vậy, nên thái độ các nhà mạng với chủ trương dùng kho số và kết nối kỹ thuật mạng chung, xem ra vẫn còn lưỡng lự. Họ vẫn cần được đầu tư kỹ lưỡng hơn.

Hơn nữa, bản thân các nhà mạng lâu nay luôn đối diện với phàn nàn của người dùng về chất lượng dịch vụ, nên chưa hẳn các nhà mạng đã tự tin giữ được khách của mình. Một khảo sát mới đây từ 1 số diễn đàn công nghệ cho thấy, đa phần người dùng đều không hài lòng với các dịch vụ viễn thông và kết nối mạng. Thành thử, bảo rằng chấp nhận dịch vụ đổi mạng không đổi số sẽ giúp tăng tính cạnh tranh trên thị trường hơn, giữa các nhà mạng với nhau, thật ra chỉ là thỏa hiệp mà thôi.

Cho nên, việc ngày mai 21/9/2017 công bố các nhà mạng sẽ bắt đầu hòa mạng không đổi số, thực chất theo thông tin, chỉ có nhà mạng Viettel “hòa sóng” với Vinaphone và MobiFone. Bản thân hai nhà mạng này vẫn chưa đưa ra lộ trình cụ thể vận động theo chủ trương đổi mạng không đổi số thuê bao.

Điều ấy cho thấy, thật sự họ có ổn?

Thanh Nguyên.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here