BPhone đã rất "hoành tráng" trong ngày ra mắt.

Những dư luận gần đây cho thấy, “số phận” chiếc điện thoại thông minh “cao cấp” đầu tiên của Việt Nam – BPhone gắn với tên tuổi BKAV sẽ được định đoạt trong 2 tháng nữa. Liệu đơn vị này có tiếp tục theo đuổi giấc mơ “đánh bại iPhone” của mình hay sẽ lại quay về với năng lực sở trường về bảo mật?

Đương nhiên phần lớn dư luận cho rằng, BPhone sẽ “chết”. Có ít nhất 3 điểm lý lẽ để nhận định như vậy.

Thứ nhất, bản thân sản phẩm này chưa đạt đến những điểm mạnh mẽ như mơ ước, dù người cầm chịch phát triển – ông Nguyễn Tử Quảng, CEO BKAV đã có rất nhiều thông điệp hào nhoáng về BPhone, đặc biệt là điểm nhấn “không thể tin nổi”. Dù cấu hình ra mắt tốt, với nhiều công nghệ ứng dụng mạnh mẽ, trong đó có công nghệ truyền tải tập tin vượt cả trăm lần công nghệ hiện có, nhưng BPhone không ghi được điểm nào về dấu ấn người tiêu dùng. Phiên bản đầu tiên còn bị lỗi đến mức BKAV phải thu hồi sản phẩm. Lượng bán ra ít ỏi đã khiến BPhone “thua” ngay về tâm lý người dùng.

Với một sản phẩm thất bại trên thị trường tiêu dùng, dù có được hô hào ủng hộ rất nhiều, rõ ràng BKAV không nên liều lĩnh “tái chiến” làm gì.

Thứ hai, những công nghệ ứng dụng ở BPhone, vào thời điểm giữa năm 2015 là ấn tượng. Nhưng nhiều chuyên gia công nghệ đã chỉ ra, các linh kiện thiết bị chế tạo BPhone không phải là hiện đại nhất. Ngay bo mạch chiếc điện thoại này cũng bị chỉ rõ là”lạc hậu”, dùng công nghệ cũ, chắc chắn không thể đương đầu được với các dòng sản phẩm bên ngoài. Tuyên bố chắc nịch của ông Tử Quảng đã nhanh chóng bị dư luận dè bỉu không tiếc lời, bởi iPhone, Samsung vẫn bán tốt và công nghệ liên tục “lên đời”. Cho đến nay, 2 năm qua, các sản phẩm đến từ Apple tiếp tục công bố những mốc tiến bộ mới, hấp dẫn hơn, còn BPhone vẫn chỉ là một hình ảnh mờ nhạt, không có gì độc đáo thêm.

Một sản phẩm không đạt đẳng cấp cạnh tranh năng lực với chính đối thủ chủ chiến, thì liệu có nên hiện diện tiếp để công bố vẫn giành phần hơn?

Hơn 2 ngàn người đã dự ra mắt BPhone, nhưng đã có bao nhiêu người quyết định mua sản phẩm này?

Thứ ba, BPhone dù có được miêu tả hoa mỹ đến đâu, thì nhà sản xuất vẫn là BKAV, một tên tuổi về bảo mật công nghệ. Đây không phải nhà sản xuất tiêu dùng, nên BPhone có thể coi như một sản phẩm “khởi nghiệp” mới mẻ của tổ chức này, không thể dựa vào kinh nghiệm hoạt động bao năm về bảo mật mà tự tin thành công. Nhiều người chỉ trích, nếu ngay từ đầu, ông Tử Quảng nhìn nhận đây chỉ là sản phẩm tiên phong, hướng khởi nghiệp mới của BKAV về thiết bị di động, thì cộng đồng sẽ nghĩ khác, BPhone đã có cơ hội khác. Song vừa ra mắt đã tuyên bố mạnh mẽ, trước chính những cái bóng quá lớn, sản phẩm của BKAV đương nhiên không được lòng người dùng.

Một sản phẩm đang trong đà thử nghiệm lại bị chính người dùng của mình hồ nghi và lắc đầu, thì phiên bản tiếp theo liệu có xóa được dấu ấn xấu?

Với ba lý do đó, nhiều người tiêu dùng và cả giới công nghệ cho rằng, BKAV không nên “cố đấm ăn xôi” với BPhone nữa, cần biết đánh giá lại thực lực để đầu tư đúng hơn vào những sản phẩm, dịch vụ có lợi thế cạnh tranh. Thế giới công nghệ hôm nay đã dịch chuyển mạnh mẽ, không còn sự phân hóa địa giới và bản sắc vùng miền nữa, thì việc tìm kiếm một cộng đồng đề cao tính chất riêng tư không phải là lựa chọn khôn ngoan. Nhất là khi nhìn vào bản đồ sản xuất thế giới, các nhà công nghệ vẫn có sự tương tác với nhau để cùng làm ra “những sản phẩm chung”, thì một nhà máy BPhone với sức mạnh chủ yếu vẫn dựa vào gia công lắp ráp, linh kiện thiết bị đặt hàng bên ngoài có đủ sức công bố vượt hơn người khác?

Điểm nhấn duy nhất mà BPhone được nhiều người đánh giá cao, chính là tinh thần “dám vượt lên”, dám so sánh và tuyên bố “hơn iPhone”. Đó là một tuyên bố mạnh mẽ, gợi cảm hứng cho nhiều người về khả năng “hãy là chính mình”. Nhưng tuyên bố là tuyên bố, có thể chỉ dựa vào lý thuyết để mạnh dạn nói ra, còn thực lực và thực tế thị trường sẽ quyết định giá trị của tuyên bố đó. Khi sự thật đã cho thấy tuyên bố không thành công, liệu có bao nhiêu người sẽ tin tưởng lời tuyên bố để mong mỏi có được sự đột phá hoàn hảo ở BPhone?

Bình tĩnh dừng lại và xác lập thất bại để đề ra sự thay đổi đầu tư mới, mạnh mẽ và hiệu quả hơn, đó chính là điều mà dư luận cần thấy ở BKAV, từ số phận của chiếc điện thoại thông minh được dán mác “nổ”!

Thanh Nguyên.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here