BKAV tại sao không khai thác tốt chính từ các khách hàng bảo mật có sẵn?

Những vận động hợp tác giữa BKAV với Thế giới di động và những đầu mối thị trường khác đang cho thấy, BPhone 2 sẽ là sản phẩm tập trung quyết tâm của những lãnh đạo tập đoàn chuyên về bảo mật này. Song cũng chính từ góc cạnh như vậy, một câu hỏi lớn cần đặt ra, là tại sao BKAV không tạo nên một ngách thị phần riêng cho mình?

Một thành viên có tiếng trong giới công nghệ khu vực phía nam chia sẻ cùng caphesang, BKAV đang tỏ ra cầu thị, thậm chí cầu viện những cơ hội từ các tên tuổi khác, mà quên sử dụng chính tên tuổi của mình.

Mượn sức người…

Một cách lý giải đơn giản về việc hợp tác phát hành BPhone 2 giữa BKAV và Thế giới di động, là cả đôi bên đều nhìn thấy lợi thế và tinh thần của nhau.

So với các hệ thống bán lẻ điện thoại khác, Thế giới di động có mạng lưới phủ rộng và đều khắp hơn, chưa kể phía sau còn là Điện máy Xanh. Dựa vào mạng lưới này để tung BPhone ra thị trường, BKAV có thể chỉ trong một thời gian ngắn đạt được doanh số bán hàng mơ ước.

Nhưng đổi lại, tập đoàn này phải chia sẻ lợi nhuận kinh doanh, chịu áp lực về chăm sóc khách hàng, bảo hành hậu mãi cao hơn… Riêng phân khúc sản phẩm, do Thế giới di động hợp tác với nhiều nhãn hàng, nên BPhone 2 cũng sẽ “xếp chung đội ngũ sản phẩm” ấy, trực tiếp so sánh với OPPO, Mobell… chứ không chỉ trên “đỉnh thương hiệu” như Apple, Samsung…

Điều này tạo nên một áp lực cho BKAV trong giấc mơ kiến tạo “sản phẩm cao cấp”. Phần lớn khách hàng Thế giới di động nhắm đến tiêu chí bình dân, giá rẻ và theo đó, BPhone 2 cũng sẽ phải ra nhiều phiên bản giá khác nhau, tựu trung không thể vượt quá 10 triệu đồng. Đó là chưa kể dù có ngang giá, đa số người dùng sẽ nghĩ đến OPPO, LG… chứ chưa chắc đã chọn BPhone.

Cách mượn sức người này của BKAV, là chuyển biến tốt của doanh nghiệp từ thất bại nhãn tiền BPhone 1, đi vào tâm lý, thói quen mua hàng trực tiếp của người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng đã vào chung sàn thì phải ngồi chung bàn, BKAV có thật sự muốn vậy?

BPhone 2 sẽ có cơ hội lớn khi hợp tác thị trường cùng Thế giới di động, chứ không bị bỏ rơi như BPhone 1?

Không bằng dụng sức mình?

Đối lại những điều kiện khai thác từ thị phần khách hàng Thế giới di động, tự thân BKAV cũng có 2 điểm sáng.

Thứ nhất, tập đoàn này thể hiện tinh thần quyết liệt làm sản phẩm chất lượng, điều rất cần cổ vũ ở lĩnh vực sản xuất thiết bị công nghệ Việt Nam. Thế giới di động hợp tác với đơn vị thành công, sẽ lập tức nâng cao giá trị ưu thế thương hiệu lẫn doanh số kinh doanh.

Thứ hai, với bề dày 20 năm làm bảo mật, BKAV có sẵn 1 lượng khách hàng rất lớn, trong lĩnh vực bảo mật và CNTT. Nếu có thể chuyển dịch khối lượng khách hàng này về với Thế giới di động qua hợp tác phát triển sản phẩm, rõ ràng đối tác thương mại này sẽ có lợi thế đắc ý.

Từ 2 điểm ưu thế đó, câu hỏi cần đặt ra, là tại sao BKAV không chủ động tạo nên 1 ngách thị phần của mình bằng chính sức mình?

“Hãy xem BPhone là 1 sản phẩm tái khởi nghiệp, BKAV có thể gởi thông tin đến các khách hàng đang có của mình, cùng 1 chính sách ưu đãi cầu thị, mời gọi họ ủng hộ sử dụng sản phẩm, chắc chắn người ta không chối từ. Vậy là lập tức khi sản phẩm ra, BKAV đã có ngay lượng đơn hàng lớn và cụ thể, hỗ trợ Thế giới di động kinh doanh tốt và tạo uy tín cho BPhone 2 hơn. Đa số khách hàng làm bảo mật với BKAV đều là doanh nghiệp có uy tín, tài chính không phải vấn đề nặng nề, nên sẽ rất dễ ủng hộ”. Thành viên công nghệ nhìn nhận.

Rõ ràng từ BPhone 1 chỉ nhắm đến cơ hội bên ngoài, BPhone 2 của BKAV đã có sự dịch chuyển đánh vào nhu cầu nội địa, chọn lựa nhiều phân khúc và tận dụng thế mạnh của đối tác làm ăn. Song nếu BKAV mạnh dạn sử dụng các lợi thế làm ăn đã đúc kết gần 20 năm để quảng bá, tiếp thị sản phẩm, tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính đội ngũ doanh nghiệp khách hàng về bảo mật lâu nay, ắt hẳn tình hình sẽ càng sáng rỡ hơn nữa.

Nói ra lời nói cầu thị để khách hàng hiện có chọn lựa sản phẩm tái khởi nghiệp, giúp đỡ phát triển ngay một mảng thị phần cho mình, điều ấy nên chăng?

Thanh Nguyên.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here