Đầu tuần này, Apple vừa chấp thuận mở cửa dịch vụ sửa chữa sản phẩm của mình cho bên thứ 3.

Đến cuối năm nay, hãng này sẽ cấp phép cho một mạng lưới khoảng 400 trung tâm ủy quyền trên khắp thế giới được sử dụng các cỗ máy Horizon Machine của Apple, để kiểm tra việc thay thế các màn hình bị nứt vỡ.

Đây là động thái nằm trong đạo luật Quyền sửa chữa do 8 bang ở Hoa Kỳ vận động, để hạn chế những ràng buộc độc quyền và cấm cản sửa chữa sản phẩm của Apple.

Mặc dù vậy, hãng này vẫn cho rằng quyết định của mình là do áp lực từ các nhà lập pháp.

Apple từ lâu đã ủy quyền cho một số bên thứ 3 tham gia sửa chữa iPhone của mình mà không vi phạm chế độ bảo hành. Song hãng này đòi hỏi phải có cỗ máy Horizon Machine của họ trong những trường hợp hư hỏng nghiêm trọng. Đây là chiếc máy duy nhất có thể thay thế cảm biến vân tay, nếu không muốn chip xử lý của iPhone từ chối phần cứng mới.

Horizon có thể truy cập vào mọi khía cạnh phần cứng của iPhone chứ không đơn giản là thay thế linh kiện. Nó cũng có thể giao tiếp với iOS và các phần mềm độc quyền của hãng. Vì vậy, Apple dùng lý do bảo mật này để vận động chống lại đạo luật Quyền sửa chữa nói trên.

Theo các nhà phân tích, dịch vụ sửa chữa đem lại một nguồn lợi lên đến 1-2 tỷ USD/năm cho Apple.

Nguồn: The Verge

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here